Chủ nhật, 28/04/2024 02:57 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tiết lộ sốc về thu nhập của caddie trên PGA Tour

18:31 - 27/05/2021

(GolfViet) - Bên cạnh mức lương cố định mỗi tuần, những nhân sự hỗ trợ trên sân còn nhận được phần trăm tỷ lệ tương ứng với thứ hạng và tiền thưởng của người chơi.

Bài liên quan

Các golfer ở PGA Tour thường thuê một caddie cụ thể đồng hành trong suốt mùa giải, đa phần có mối quan hệ gần gũi với người chơi như bạn bè, huấn luyện viên hay thậm chí là vợ như Lee Westwood. Đôi khi các đấu thủ cũng nhờ trợ lý thực chiến khác khi caddie thân tín không thể có mặt hoặc trường hợp đặc biệt.

Caddie - người bạn đồng hành đắc lực của golfer chuyên nghiệp

Người caddie giữ vai trò quan trọng đối với sự thành công của golfer. Ở sự kiện PGA Tour điển hình - diễn ra bốn vòng từ thứ Năm đến Chủ nhật, công việc của một caddie sẽ bắt đầu vào thứ Hai. Họ đi bộ một mình trên sân và dùng thiết bị đo khoảng cách, yardage book để nghiên cứu thực địa, khoảng cách bẫy, chướng ngại vật và tìm ra vị trí bóng rơi tốt nhất.

Ngày kế tiếp, caddie và golfer cùng làm việc trong vòng đánh tập. Dựa trên những thông tin nghiên cứu trước đó, bộ đôi sẽ lập kế hoạch tác chiến và chuẩn bị cho giải đấu.

Kevin Na cùng caddie tại giải Charles Schwab Challenge

Kevin Na cùng caddie tại giải Charles Schwab Challenge

Tới vòng đấu chính thức, caddie hội ngộ cùng golfer của mình khoảng một giờ trước giờ phát bóng (tee time) để khởi động. Caddie cũng sẽ đến sân sớm hơn người chơi khoảng bốn đến năm tiếng nếu giờ phát bóng vào chiều muộn để xem thực địa có gì điều chỉnh không. Đồng thời, đánh giá mặt sân đã trở nên mềm hay cứng hơn, kiểm tra vị trí cắm cờ, quan sát cách bóng của người chơi khác lăn trên green,... Bằng cách này, caddie có thể chuyển những thông tin mới, cần thiết cho golfer trước lúc nhập cuộc và như vậy, caddie cho một đấu thủ chuyên nghiệp không đơn thuần chỉ là mang theo túi gậy.

Khích lệ tinh thần sau mỗi cú đánh/hố đấu

Khích lệ tinh thần sau mỗi cú đánh/hố đấu

Trong suốt vòng đấu, caddie cũng là chuyên gia tư vấn chuyên môn lẫn tâm lý, nhận định về điều kiện thời tiết, lựa chọn gậy, chiến thuật ở mỗi tình huống cụ thể từ những nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng về sân của mình.

Thu nhập của một caddie

Thu nhập của mỗi caddie ở PGA Tour là khác nhau, tùy theo thỏa thuận nhưng tựu chung lại đến từ hai nguồn: Lương cơ bản theo tuần, thường khoảng 1000 đến 1500 USD để trang trải chi phí hậu cần (đi lại, khách sạn, thuê xe, ăn uống) và hưởng phần trăm tiền thưởng người chơi kiếm được tại giải. Riêng khoản sau vào khoảng 10% nếu golfer đoạt cúp, trên dưới 7% cho vị trí trong top 10 và 5% với thứ hạng còn lại có nhận thưởng.

Collin Morikawa và caddie J.J. Jakovac bên cúp vô địch PGA Championship 2020

Collin Morikawa và caddie J.J. Jakovac bên cúp vô địch PGA Championship 2020

Còn theo tạp chí Forbes và Pro Caddies, một caddie chuyên nghiệp có mức lương trung bình từ 2000 đến 2500 USD mỗi tuần và thêm khoản lĩnh từ thương hiệu đại diện, tiền thưởng, tiền boa.

Ngoài ra, caddie và người chơi còn có phương án không nhận lương tuần mà thay vào đó, lĩnh 10% khoản thưởng ở mọi giải đấu; hoặc nhận lương cứng cao hơn và không lấy chiết khấu từ thứ hạng. 

Steve Williams, một trong những caddie thành công nhất kiếm được 1,4 triệu USD chỉ riêng năm 2007 khi đồng hành cùng Tiger Woods. Qua đó lọt top 75 người có thu nhập cao nhất năm ở PGA Tour dù không thi đấu một giải nào.

Woods và caddie Steve Williams

Woods và caddie Steve Williams

Cũng trong 12 năm gắn bó với Woods, ước tính Williams bỏ túi 9 triệu USD trong số 88,8 triệu USD tiền thưởng mà tay golf huyền thoại giành được. Sau khi “đường ai nấy đi” với Siêu Hổ năm 2011, Williamas có khoảng thời gian sáu năm mang túi gậy cho Adam Scott, góp phần giúp tay golf người Úc đoạt danh hiệu The Masters 2013 rồi giải nghệ.

Khi Brooks Koepka thắng US Open 2017 cùng 2,16 triệu USD tiền thưởng - khoản kỷ lục của mọi giải đấu ở thời điểm đó, caddie Ricky Elliott có thể đã nhận được khoảng 200.000 USD, cao hơn thu nhập năm trung bình của 98% người Mỹ.

Phil Mickleson và em trai Tim ăn mừng chiến thắng ở Ocean Course

Phil Mickleson và em trai Tim ăn mừng chiến thắng ở Ocean Course

Với chiến thắng PGA Championship hôm 23/6/2021, caddie và là em trai của Phil Mickleson - Tim được cho là nhận khoảng 200.000 USD (hơn 4,6 tỷ đồng) trong số 2,16 triệu USD của nhà vô địch.

Bên cạnh vấn đề lương thưởng, mối liên kết uy tín với các tổ chức golf hàng đầu Mỹ cũng là một lợi ích thiết yếu trong mắt nhiều caddie bởi công việc này là bước đầu tiên, bước đệm hướng đến các công việc khác trong ngành công nghiệp golf.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT