Thứ 5, 02/05/2024 05:07 GMT +7
Dòng sự kiện:

Vụ golfer Hàn Quốc bị cấm thi đấu 3 năm: vì sao có án phạt nặng đến thế?

16:57 - 03/10/2019

Chỉ vì giơ ... ngón tay giữa, golfer Hàn Quốc Bio Kim bị xem là làm tổn hại đến danh tiếng của mọi golfer trong Korean Tour, nếu không nói nặng hơn là mọi golfer ở Hàn Quốc.

Bài liên quan

Bio Kim, tay golf người Hàn Quốc vừa bị án phạt đình chỉ thi đấu 3 năm vì một hành vi khiếm nhã với khán giả. Golfer này đã đi một cú phát bóng tồi tệ vì đúng lúc anh phát bóng, một khán giả đã cầm điện thoại và chụp ảnh, tiếng bấm máy ảnh lách tách lọt vào tai anh, khiến anh bị lỡ cú đánh. Bio Kim quay sang khán giả vi phạm và giơ ngón tay giữa ra, sau đó là một hành vi mang tính sỉ nhục bất bình. Kim đã giành chiến thắng trong giải đấu tuần trước, chơi trên sân golf tại một thành phố công nghiệp lớn mới nổi ở Hàn Quốc, Incheon. Anh đã bị cấm tham gia Korean Tour trong ba năm. 

Bio Kim bị nhận án phạt cấm thi đấu 3 năm vì hành vi khiếm nhã trên sân golf

Bio Kim bị nhận án phạt cấm thi đấu 3 năm vì hành vi khiếm nhã trên sân golf

Thậm chí, như GolfViet đã đưa tin theo hãng thông tấn Yonhap, Tại một buổi họp báo sau phiên điều trần kỷ luật, Kim đã quỳ trước máy quay và xin lỗi người hâm mộ. Chưa rõ Kim có đủ điều kiện và được phép tham gia hệ thống Tour khác hay không nhưng hiện tại, tay golf này đã bị cấm cửa tại KPGA cũng như hệ thống PGA Tour ở Trung Quốc, Canada và Mỹ Latinh trong kỳ hạn 3 năm.

Cùng hành vi đó, golfer người Mỹ ... không bị phạt gì!

Án phạt có vẻ quá nặng với chúng ta. Tay golf Sergio Garcia, bị khiêu khích tại giải golf mở rộng US Open năm 2002 ở Bethpage, cũng đã có hành vi tương tự. Nhưng hình phạt với Sergio Garcia là gì? Không gì cả chắc chắn không phải là một lệnh cấm ba năm.

Thậm chí, trước đó Garcia đã có hành vi nhổ nước bọt vào lỗ thứ 13 tại Doral. Đáng nhẽ anh phải bị phạt vì hành vi đó. Nhưng anh chắc chắn không phải nhận lệnh cấm ba năm. Thậm chí, 1 tuần cũng không.

Năm nay, tại sự kiện WGC ở Memphis, Garcia đã đánh bật một nhóm cỏ bằng cú swing thứ hai nóng nảy. Anh đã bị phạt vì điều đó, nhưng không cũng không có lệnh đình chỉ nào và cũng không có công bố phạt nào.

Nếu Garcia bị phạt hoặc bị cấm 3 năm thi đấu cho hành vi vi phạm đầu tiên, có lẽ Garcia sẽ không có những hành vi tiếp theo.

Đây là Hàn Quốc, nơi có nền văn hóa cực kỳ nghiêm khắc

Trở về trường hợp tay golf Hàn Quốc Bio Kim, có phải anh đã bị phạt quá nặng? Gần như tất cả chúng ta sẽ nói như vậy. Nhưng chúng ta lại không lớn lên ở một đất nước mà chính phủ, trong nhiều năm, đã đo chiều dài chân váy của các cô gái để quyết định những gì có thể và không thể chấp nhận được. Sự xấu hổ, tuân thủ và vâng lời là những giá trị vốn có trong văn hóa Hàn Quốc. Chúng ta có thể nghĩ về điều đó như một cái gì tiêu cực. Song họ lại xem đó là tích cực. Thực sự khó khăn để thay đổi quan niệm, suy nghĩ của một người, một dân tộc.

Bài liên quan

Hành vi của Bio Kim xuất hiện ngay dưới ống quay truyền hình. Trong đó, một người phụ nữ trên khán đài dã vô cùng kinh ngạc, lấy tay che miệng thể hiện mức độ shock đến mức nào, khi Kim giơ ngón tay lên. Cô không thể tin vào những gì mình đang thấy!

Lại nữa, khi hình phạt được công bố, với sự hết sức tận tụy, Kim đã đáp lại lỗi lầm bằng cách quỳ xuống trước máy quay truyền hình và xin lỗi. Nếu là ở Mỹ, điều gì sẽ xảy ra? Golf thủ sẽ ký vào thẻ, gọi cho đại lý và luật sư của anh ta và sau đó lên Twitter, trình bày bức thư ngỏ 280 ký tự chân thành cho “bất cứ ai mà có thể đã bị xúc phạm”. Và rồi, mọi người sẽ lướt qua, mọi thứ lại tiếp tục, bởi vì, cuối cùng thì golfer đó đã làm gì với bạn, hay làm gì tôi? Mỹ là một đất nước với hàng triệu cá nhân. Nhưng Hàn Quốc có một nền văn hóa cổ xưa, thống nhất. Hành động của Kim là một tội ác đối với cả xã hội.

Hàn Quốc được xem là đất nước có nền văn hóa rất truyền thống

Hàn Quốc được xem là đất nước có nền văn hóa rất truyền thống

Văn hóa Hàn Quốc có thứ bậc rõ ràng, và có phần "gia trưởng". Đó là lý do tại sao hình phạt lại nhanh chóng giáng xuống đầu golfer này đến thế. Nó cũng giúp giải thích lý do tại sao có tám golfer Hàn Quốc trong số 20 golfer hàng đầu trong danh sách tiền thưởng LPGA ngay bây giờ, trong đó ba vị trí hàng đầu là của các golfer Hàn Quốc.

Bio Kim đã làm tổn hại đến danh tiếng của mọi golfer Hàn Quốc

Người Mỹ hay những người ở các quốc gia khác nhìn nhận vấn đề khác với người Hàn Quốc. Chẳng hạn, người Mỹ lớn lên, theo đuổi tự do và mưu cầu hạnh phúc. Nhưng không có nghĩa là phần còn lại của thế giới cũng nghĩ như vậy.

“Bio Kim đã làm hỏng phẩm giá của một người chơi golf với hành vi vi phạm nghi thức và hành vi không phù hợp”, Korean Tour đã nói như thế trong một công bố về sự việc. Tất cả chỉ vì một hành vi kéo dài 3 giây với một người hâm mộ xấu. Bio Kim không những gây tổn hại về danh tiếng của Bio Kim. Anh còn làm tổn hại đến danh tiếng của mọi golfer trong Korean Tour, nếu không nói nặng hơn là mọi golfer ở Hàn Quốc.

Hoàng Lan/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT