Thứ 5, 28/03/2024 10:06 GMT +7
Dòng sự kiện:

Xóa bỏ quyền đặc cách tại The Open Championship và xác nhận của R&A

14:01 - 18/12/2021

(GolfViet) - Quyền đặc cách truyền thống kéo dài hơn 20 năm lịch sử của The Open Championship đã bị R&A xóa bỏ. Người chiến thắng Asian Tour không còn đủ điều kiện để có được một vị trí trong giải đấu lâu đời nhất làng golf.

Bài liên quan

Sau khi được tạp chí Golf Australia liên hệ về việc loại bỏ quyền đặc cách lâu đời có từ ít nhất là năm 2001, R&A xác nhận thông tin này là chính xác và  lý do chính thức cho quyết định không được đưa ra. Như vậy, thành viên Asian Tour muốn dự The Open sẽ phải trải qua ba giải vòng loại diện tại New Zealand, Singapore Open và Hàn Quốc.

Người phát ngôn của R&A nói với Golf Australia: “Chúng tôi xem xét và cập nhật các trường hợp miễn trừ của mình theo thời gian và bất kỳ thay đổi nào đều được xem xét cẩn thận bởi ủy ban giải vô địch của chúng tôi”.

golfviet_asian-tour-the-open

Các nhà tổ chức giải đấu như R&A tất nhiên kiểm soát các hạng mục để được đặc cách. Tuy nhiên, với những tranh luận gần đây trong giới chơi golf chuyên nghiệp về sự liên kết của Asian Tour với LIV Golf Investments do Ả Rập Xê Út hậu thuẫn, không có gì vô lý khi cho rằng liên minh này đóng một vai trò trong quyết định của R&A.

Hiện cả PGA Tour và DP World Tour đều đã xem xét tiền phạt đối với những người chơi chọn phát bóng tại Royal Greens.

Cho đến nay, những hậu quả đối với những người chơi thi đấu trong các sự kiện do Ả Rập Xê Út tài trợ vẫn chưa thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu như nguyên nhân của việc loại bỏ quyền miễn trừ tham gia The Open thực sự xuất phát từ hiệp hội Ả Rập Xê Út thì đây sẽ là sự kiện mang tính lịch sử trong làng golf.

Một nhân tố quan trọng trong mối quan hệ đối tác giữa Asian Tour và Ả Rập Xê Út là Greg Norman, người hai lần vô địch The Open và là cựu tay golf số 1 Thế giới, người đã cố gắng tạo ra World Tour ở đỉnh cao quyền lực của mình.

Không nghi ngờ gì nữa, Norman vẫn có những mối liên hệ với The R&A như cách anh ấy thu hút người chơi tham gia các sự kiện Asian Tour do LIV hỗ trợ. Tuy nhiên, quyết định quay lưng lại với hơn 20 năm truyền thống cho thấy vị trí Giám đốc điều hành LIV Golf Investments của ông có thể không làm lung lay những người ra quyết định tại St Andrews.

Royal & Ancient (R&A) được thành lập vào năm 2004, có nhiệm vụ điều hành Luật golf, các quy tắc về người chơi nghiệp dư, tiêu chuẩn thiết bị golf ở các quốc gia (ngoại trừ Mỹ và Mexico thuộc thẩm quyền của USGA).

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT