Chủ nhật, 24/03/2024 06:31 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cách xác định và giải thoát khỏi vật cản di dời được

16:38 - 10/06/2021

(GolfViet) - Khi gặp các vật thể nhân tạo phù hợp với định nghĩa vật cản di dời được (movable obstructions), người chơi có thể loại bỏ hoặc thực hiện giải thoát không phạt theo luật 15.2.

Bài liên quan

Đầu tiên, người chơi cần xác định, phân biệt giữa vật thể tự nhiên rời (loose impedimens, gồm sỏi đá, cỏ rời, lá cây, chất thải động vật, động vật chết hoặc động vật có thể dễ dàng loại bỏ) và vật cản di dời được - vật thể nhân tạo dễ dịch chuyển mà không cần tác động lực phi lý như cào cát, chai nước, dụng cụ golf, vỏ hộp,...

Với vật cản di dời được được bắt gặp ở trên sân, golfer hoàn toàn có thể loại bỏ chúng bằng bất kỳ cách nào và đều không bị phạt. Tuy nhiên, không được di chuyển các tee marker (cũng được xem là vật cản di dời được) khi đang chơi từ khu vực phát bóng. Ngoài ra, bóng cần được đặt lại ở vị trí cũ nếu bị di chuyển khi golfer đang loại bỏ vật cản di dời được.

Nếu bóng có khả năng di chuyển khi nhấc cào, người chơi đánh dấu bóng, loại bỏ cào rồi đặt bóng lại vị trí cũ

Nếu bóng có khả năng di chuyển khi nhấc cào, người chơi đánh dấu bóng, loại bỏ cào rồi đặt bóng lại vị trí cũ

Trong tình huống bóng nằm yên trên hoặc trong vật cản di dời được, chẳng hạn như một chiếc khăn thì trừ khu vực gạt bóng, golfer thực hiện giải thoát không phạt bằng cách nhấc bóng, lấy khăn ra và thả bóng gốc (hoặc một quả bóng khác) trong khu vực giải thoát. Cụ thể, điểm tham chiếu là vị trí ước lượng ngay bên dưới bóng lúc đầu và trong phạm vi một chiều dài gậy đo ở cùng khu vực, không gần hố cờ hơn.

Giải thoát bóng không phạt khi bóng nằm trên/trong vật cản di dời được

Giải thoát bóng không phạt khi bóng nằm trên/trong vật cản di dời được

Ở tình huống tương tự nhưng bóng đang trên green, golfer cũng được giải thoát không phạt bằng cách nhấc bóng, loại bỏ vật cản di dời được rồi đặt bóng gốc (hoặc bóng khác) ở vị trí ước lượng bên dưới vị trí bóng ban đầu.

Tại vòng hai The Open Championship 1949 ở Royal St. George’s, Harry Bradshaw gặp thế khó khi bóng nằm trong một chai bia vỡ. Vì không hay luật golf đã cho phép giải thoát không phạt, Bradshaw thực hiện vung gậy wedge thẳng vào bóng khiến chai bia vỡ vụn.

Nhung-dieu-can-biet-ve-major-US-OPen(4)

Rất may, ông không bị thương nhưng chốt hố ở double bogey. Sau 72 hố đấu gậy tiêu chuẩn, ông vào loạt play-off 36 hố nhưng thua Bobby Locke khi đánh nhiều hơn 12 gậy. Trong đoạn cuối video giải thích thêm về tình huống này của Frank Hannigan, cựu Giám đốc điều hành USGA, Hannigan nhấn mạnh: “Bạn cần chi trả để biết những quyền của mình theo luật golf”.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT