Thứ 7, 27/04/2024 06:07 GMT +7
Dòng sự kiện:

Làm thế nào khi cú đánh bị ảnh hưởng bởi vật thể tự nhiên rời?

09:25 - 10/11/2020

(GolfViet) - Trên sân golf, bạn sẽ gặp không ít tình huống vị trí bóng nằm hoặc thế đánh bị ảnh hưởng bởi những vật thể/chướng ngại tự nhiên rời rạc (loose impediments).

Bài liên quan

Tại Phoenix Open 1999, sau cú phát bóng, Tiger Woods tìm thấy bóng nằm ngay sau một hòn đá khổng lồ ở vùng cát khô bên trái fairways hố 13 par 5 và chính tảng đá này cản trở cú đánh tiếp cận của Siêu Hổ. Là người hiểu luật, Woods biết hòn đá (bất kể kích thước) là một vật thể tự nhiên rời và đều có thể di chuyển. Vì vậy, Woods đã tranh thủ sự giúp đỡ của mọi người để di chuyển tảng đá và có thể tiếp tục thực hiện cú đánh của mình. 

Tình huống Woods gặp phải là một ví dụ về chướng ngại vật tự nhiên rời rạc được quy định trong Luật 15.1a: “Golfer có thể loại bỏ vật thể tự nhiên rời ở bất kỳ đâu, trong hoặc ngoài sân mà không bị phạt và có thể làm điều đó theo bất kỳ cách nào, chẳng hạn như dùng tay, chân, gậy hoặc các trang thiết bị khác”.

Tuy nhiên người chơi cần lưu ý không làm bóng di chuyển trong quá trình loại bỏ những vật thể tự nhiên rời (sỏi đá, cành cây, động vật chết, chất thải động vật; giun, côn trùng và các động vật có thể di chuyển dễ dàng,...) nếu không muốn làm ảnh hưởng đến scorecard.

Cụ thể Luật 15.1b cho biết: Nếu việc loại bỏ chướng ngại tự nhiên rời làm bóng di chuyển thì bóng phải được đặt lại ở vị trí ban đầu, nếu không biết thì ước lượng. Đồng thời, người chơi sẽ bị phạt một gậy khi bóng bị di chuyển đã nằm yên ở bất kỳ đâu ngoại trừ trên putting green hoặc trong khu vực phát bóng.

Vì vậy, nếu thấy mình đang gặp khó khăn với một hòn đá khổng lồ như Woods, bạn chỉ cần nhờ sự trợ giúp từ đội ngũ sân/BTC để di rời nó. Nếu không đủ nhân lực, bạn nên sử dụng đến lựa chọn giải thoát đối với bóng không đánh được.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT