Thứ 3, 19/03/2024 07:27 GMT +7
Dòng sự kiện:

Làm gì khi mất bóng ở khu cỏ Rough?

07:39 - 19/11/2020

(GolfViet) - Chắc hẳn không ít lần, bóng của bạn chìm sâu trong khu vực cỏ rough dài và buộc phải tìm cách giải thoát. Tuy nhiên, với sân golf mà cỏ rough thuộc hàng “đặc sản” như Winged Foot, rất có thể bạn chẳng tìm thấy bóng đi lạc.

Bài liên quan

Trong vòng đấu tập hôm 15/9, đương kim vô địch US Open Gary Woodland thậm chí phải giẫm lên mới phát hiện quả bóng tại cỏ rough, dù cho nó ở ngay trước mặt. Jordan Spieth cũng gặp tình huống tương tự tại hố 2 par 4, sân Tây thuộc Winged Foot ở ngày khai màn giải và không tìm thấy bóng trong thời gian quy định. Kết quả, Spieth chốt hố với điểm double bogey trong scorecard 73 gậy, nằm trong nhóm T71 cùng số một thế giới Dustin Johnson.

Những góc nhìn về cỏ rough tại Winged Foot (Ảnh: Golf.com)

Những góc nhìn về cỏ rough tại Winged Foot (Ảnh: Golf.com)

Jordan Spieth để mất bóng vào rough sau cú phát bóng không thành công ở hố 2 (Ảnh: Getty Images)

Jordan Spieth để mất bóng vào rough sau cú phát bóng không thành công ở hố 2 (Ảnh: Getty Images)

Vậy khi bóng lạc mất vào khu vực cỏ rough, golfer cần xử lý như thế nào?

Theo Luật 18.2a, “bóng sẽ bị mất nếu không được tìm thấy trong vòng ba phút sau khi golfer hoặc caddie của người chơi ấy bắt đầu tìm kiếm bóng”. Nếu 180 giây trôi qua và bóng không được tìm thấy, đã đến lúc áp dụng gậy phạt. 

Hình phạt này được đề cập trong Luật 18.2b, “nếu bóng bị mất hoặc ở ngoài biên (OB), golfer phải thực hiện giải thoát gậy-và-khoảng-cách bằng cách cộng một gậy phạt và đánh bóng gốc hoặc một bóng khác từ vị trí của cú đánh trước đó.

Lam-gi-ki-mat-bong-o-khu-co-Rough (1)

Tuy nhiên, việc quay trở lại vị trí cũ khá mất thời gian, dễn đến việc chơi chậm. Trong trường hợp golfer và bạn bè chơi vòng golf giải trí, không thuộc phạm vi một giải đấu, golfer có thể thỏa thuận với bạn cùng chơi để áp dụng free-drop, với điểm thả bóng nằm trong chiều dài 2 gậy tính từ vị trí gần nhất mà người chơi nghĩ bóng đã đến và nằm yên ở vùng cỏ rough. Dù vậy, cách “giải thoát” này không đúng với Luật Golf nên golfer cần chú ý: Được mọi người trong nhóm đồng ý để có một "luật địa phương" trong ngày. Ngoài ra, bất kỳ điểm hố nào bị thay đổi bởi "luật địa phương" cá nhân sẽ không được dùng để tính Handicap bởi điều đó không công bằng cho những golfer khác ở ngoài nhóm của bạn.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT