Thứ 6, 03/05/2024 10:00 GMT +7
Dòng sự kiện:

LIV Golf ký hợp đồng với công ty chuyên về vận động chính trị

12:57 - 05/09/2023

Trong bối cảnh cuộc điều tra của Quốc hội về LIV Golf và Quỹ Đầu tư Công (PIF) do Ả Rập Saudi tài trợ vẫn tiếp tục căng thằng, LIV Golf đã ký hợp đồng với Akin Gump Strauss & Feld - công ty chuyên về vận động chính trị có quyền lực cao tại thủ đô Washington D.C.

Bài liên quan

Theo Politico, Akin Gump Strauss & Feld đã được PIF thuê để đối phó với cuộc điều tra, khẳng định rằng một số yêu cầu điều tra không áp dụng đối với họ.

Ngày 6/6, PGA Tour cùng đồng minh DP World Tour sáp nhập với LIV Golf League sau khi công bố thành lập liên doanh với Quỹ đầu tư công Saudi (PIF).

Yasir al-Rumayyan, người đứng đầu quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Saudi tại Trump National Golf Club hôm 27 tháng 5 năm 2023. (Ảnh của Rob Carr/Getty Images)

Yasir al-Rumayyan, người đứng đầu quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Saudi tại Trump National Golf Club hôm 27 tháng 5 năm 2023. (Ảnh của Rob Carr/Getty Images)

Ngay sau đó, thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, Đảng Dân chủ-Connecticut, đã công khai chỉ trích thỏa thuận này: "Thỏa thuận cùng đồng minh DP World Tour lập liên doanh với PIF Saudi - chủ sở hữu LIV Golf League, đã phản bội lịch sử lâu đời của các môn thể thao và các VĐV đã cống hiến vì sự tiến bộ xã hội".

Đến hôm 21/6, chủ tịch của ủy ban Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, D-Conn. và thành viên cao cấp Ron Johnson, R-Wisc đã gửi thư mời đến giám đốc điều hành của PGA Tour Jay Monahan, CEO và giám đốc điều hành của Liên đoàn Golf LIV Greg Norman và thống đốc của Quỹ Đầu tư Công cộng Yasir Al-Rumayyan tham dự phiên điều trần vào ngày 11 tháng 7. 

Văn bản yêu cầu các đương sự chuẩn bị giải trình về nguồn gốc thương vụ, điều khoản và phương thức hợp tác cụ thể cũng như những tác động, tính cả rủi ro đối với nền golf chuyên nghiệp Mỹ trong tương lai. 

Theo tờ Politico, một đại diện của công ty Akin Gump Strauss & Feld khẳng định, ông Al-Rumayyan không nên bị ép buộc tham gia vào bất kỳ cuộc điều trần tương lai nào.

AP22262559007351

"Raphael Prober, một luật sư tại công ty luật, đã viết thư cho Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (D-Conn.) thay mặt Quỹ Đầu tư Công cộng Saudi (PIF), lập luận rằng người đứng đầu quỹ "không thể tham gia vào bất kỳ phiên điều trần công khai nào.

"Việc Ủy ban thúc ép [Al-Rumayyan] phải xuất hiện và làm chứng sẽ không chỉ làm đảo lộn sự cân bằng trong quan hệ ngoại giao và ngoại giao quốc tế, mà còn đe dọa các quyền hạn của Chi nhánh Hành pháp," Prober viết trong lá thư".

Theo báo cáo trước đó, PGA Tour đã gửi một tài liệu gồm sáu trang cho Ủy ban Thường trực Quốc hội Mỹ về Cuộc điều tra, trước cuộc điều trần, mô tả khung của thỏa thuận tiềm năng. Dưới đây là một số điểm chính của thỏa thuận:

Theo báo cáo, Tour đã gửi tài liệu tới Tiểu ban Thường trực về Điều tra của Thượng viện Hoa Kỳ. 

Những vấn đề chính của bản thoả thuận: 

- Tương lai của LIV Golf sẽ được quyết định bởi hội đồng quản trị của tổ chức mới, và tổ chức này sẽ được kiểm soát bởi đa số quan chức Tour.

- Một “Ủy ban truyền thông” sẽ được thành lập để “giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi kinh doanh suôn sẻ” và “điều phối và quản lý thông tin liên lạc” giữa PIF, LIV và PGA Tour.

- PIF sẽ là “nhà tài trợ doanh nghiệp hàng đầu” của PGA Tour, DP World Tour và các giải đấu khác, đồng thời sẽ là nhà tài trợ chính cho ít nhất một sự kiện.

Đức Quý

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT