Thứ 7, 04/05/2024 11:08 GMT +7
Dòng sự kiện:

LIV Golf muốn lấy điểm thế giới thông qua MENA Tour

11:37 - 06/10/2022

(GolfViet) - Việc hợp tác với MENA Tour là bước ngoặt mới của đấu trường do Saudi Arabia đầu tư trong nỗ lực được tính điểm trên bảng thứ bậc golf thế giới (OWGR).

Bài liên quan

Ngày 5/10, MENA Tour - hệ thống giải chuyên nghiệp tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi (Middle East and North Africa) đã công bố mối quan hệ đối tác với LIV Golf. Các quan chức phía LIV Golf tin rằng động thái này sẽ giúp các sự kiện Invitational Series và thành viên có thể kiếm điểm OWGR, bắt đầu bằng chặng đấu tại Bangkok tuần này.

“Chúng tôi đang thực hiện hành động đôi bên cùng có lợi nhằm hỗ trợ tour đấu đệm và vì sự công bằng với các golfer LIV đủ điều kiện nhận điểm OWGR. Chúng tôi rất vui khi mở ra những con đường giúp tạo nhiều cơ hội hơn cho các golfer trẻ cũng như mang đến cho người hâm mộ bảng thứ bậc gồm toàn bộ đấu thủ hay nhất thế giới”, Chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành (COO) LIV Golf Atul Khosla cho biết.

Nhóm lãnh đạo LIV Golf đang nỗ lực để các các thành viên được tính điểm trên OWGR

Nhóm lãnh đạo LIV Golf đang nỗ lực để các các thành viên được tính điểm trên OWGR

Được thành lập vào năm 2011, MENA Tour gần như là đấu trường đệm dành cho các tay golf ở châu Âu, châu Á và Nam Phi. 5 năm sau, hệ thống giải có trụ sở tại Dubai với 10-15 sự kiện mỗi năm cùng quỹ thưởng 75.000 USD được OWGR công nhận. Đến 2018, MENA Tour bị huỷ và trở lại vào mùa giải sau đó, song không triển khai bất kỳ chặng nào trong hơn hai năm.

Theo tờ Telegraph, khi thành đối tác của LIV Golf, MENA Tour tiết lộ sẽ trở lại với mùa 2022-2023, bao gồm chặng mở màn Bangkok từ ngày 7-9/10, hai sự kiện Invitational Series tiếp theo tại Saudi Arabia, chung kết lớn ở Miami năm nay và 14 giải vào năm tới. Tất cả golfer LIV Golf sẽ tự động trở thành thành viên bên MENA Tour.

Ngoài lời của Khosla qua thông báo từ MENA Tour, LIV Golf vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào. Trong một thông cáo báo chí, MENA Tour cho biết “Danh sách đấu cuối cùng của LIV Golf Thailand, cũng là sự kiện mở màn MENA Tour mùa 2022/23 sẽ được đấu trường đệ trình lên OWGR trước khi khai cuộc hôm thứ Sáu, với độ mạnh giải (field rating) và điểm OWGR cho nhà vô địch sẽ được xác nhận”.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho việc OWGR sẽ tính điểm thế giới cho sự kiện Invitational Series Thái Lan hay các giải cùng hệ thống trong tương lai gần. Một nguồn tin thân cận với hội đồng kỹ thuật OWGR, nơi đang xem xét hồ sơ của LIV tiết lộ với Golf Digest khả năng trên là không chắc chắn và cho biết hành động liên minh với một đấu trường khác không đồng nghĩa với việc LIV Golf tự động được công nhận trên hệ thống. Ngoài ra, chính MENA Tour còn có nguy cơ bị loại khỏi OWGR bởi nó rất có thể đang thay đổi thể thức để phù hợp với LIV Golf.

Trước đó vào ngày 6/7, LIV đã nộp hồ sơ để được tính điểm đến ban quản trị OWGR thông qua tài trợ từ Asian Tour, cũng có quan hệ đối tác với đấu trường mới. Chủ tịch OWGR Peter Dawson thừa nhận đã nhận được đơn đề nghị sau khi ban quản trị OWGR họp tại major The Open Championship ở St. Andrews và nói “một cuộc đánh giá hồ sơ sẽ bắt đầu”. Theo thông lệ, quá trình này mất từ một đến hai năm và thậm chí có có thể lâu hơn nữa do cách vận hành của LIV Golf lẫn các sự kiện trực thuộc không đáp ứng một số điều kiện tiên quyết để được công nhận trên OWGR.

Nhưng dù vậy, người sáng lập kiêm CEO LIV Golf Investments - công ty vận hành Invitational Series Greg Norman vẫn đang tìm cách để hệ thống giải của mình ngay lập tức được OWGR “bật đèn xanh”.

Tháng trước, 50 golfer LIV Golf đã cùng nhau ký lá thư vận động hành lang tới Dawson với mong muốn được hợp thức trên OWGR, không chỉ cho các giải sắp tới mà cho những sự kiện đã hạ màn kể từ thời điểm đấu trường mới ra mắt hồi tháng 6.

“Một bảng OWGR không có LIV Golf sẽ thiếu sự đầy đủ và chính xác, tương đương với việc loại Big 10 hoặc SEC ra khỏi bảng xếp hạng bóng đá đại học Mỹ hay bỏ Bỉ, Argentina và Anh ngoài bảng xếp hạng FIFA”, bức thư nêu. Họ cũng lấy ví dụ về trường hợp Dustin Johnson rơi không phanh trên OWGR. Cựu số một thế giới xếp thứ 13 khi gia nhập đấu trường mới nhưng đã rớt xuống hạng 23, với giải được cộng điểm gần nhất là từ The Open Championship giữa tháng 7.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT