Thứ 6, 19/04/2024 03:59 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những điều cần biết về luật chơi golf 18 lỗ để sẵn sàng ra sân

14:44 - 08/10/2019

(GolfViet) – Trong golf không chỉ đòi hỏi những kỹ thuật, đường bóng chính xác mà còn còn yêu cầu người chơi nhập cuộc phải chấp hành luật chơi. Hôm nay, golf Việt sẽ hướng dẫn các golfer luật chơi phổ biến nhất tại các giải trong và ngoài nước đó là luật golf 18 lỗ.

Bài liên quan

Lợi ích khi nắm luật chơi golf 18 lỗ

Từ những trận chơi cho đến các giải golf trong, ngoài nước người hâm mộ vẫn thường xuyên chứng kiến những hình ảnh không đẹp mắt như tranh chấp trên sân, những sai phạm của các golfer,… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó một phần do người chơi không nắm luật.

Để hạn chế những tình huống không mong muốn, thể hiện sự tôn trọng trong lối chơi của mình và của bạn chơi golfer nên dành thời gian tìm hiểu những thông tin quan trọng về luật golf 18 lỗ một trong những luật chơi phổ biến. Trên thế giới, luật chơi 18 lỗ áp dụng tại các giải đấu tiếng tăm như The Masters hay PGA Championship. Còn tại Việt Nam, các giải đấu nghiệp dư và cả chuyên nghiệp đều áp dụng luật golf 18 lỗ phải kể đến giải Giải Vô địch Nghiệp dư Nam – Nữ Quốc gia Mở rộng 2019 (VAO - VLAO), Vietnam Junior Open – VJO). Và các giải đấu thường niên tại các sân đa phần áp dụng luật này, mới đây nhất là giải Club Champion Montgomerie Links Vietnam 2019 diễn ra trên sân Montgomerie Links Vietnam ngày 5/10.

Luật golf 18 lỗ giúp golfer có những trận chơi hấp dẫn hơn

Luật golf 18 lỗ giúp golfer có những trận chơi hấp dẫn hơn

Nói đến golf, không đơn thuần là môn thể thao dùng gậy để thực hiện những cú đánh bóng vào lỗ mà còn nhắc đến những điều luật chặt chẽ mang nét đặc trưng riêng của môn thể thao này. Việc người chơi thực hiện đúng luật sẽ góp phần đẩy trận đấu lên cao trào, những chiến lược được tính toán kỹ càng. Từ đó, cả người chơi lẫn Fan hâm mộ sẽ thực sự được đốt cháy cùng môn thể thao này.

Luật chơi golf 18 lỗ là gì? 

luật chơi golf 18 lỗ thường xuyên áp dụng tại các trận đấu trong, ngoài nước từ giải phong trào đến những giải tầm cỡ chuyên nghiệp. Có thể hiểu nôm na, luật chơi golf và luật chơi golf 18 lỗ đều là các thuật ngữ dùng để chỉ nguyên tắc chơi cơ bản với 18 lỗ golf trên sân.

Mô hình sân golf 18 lỗ đúng chuẩn

Mô hình sân golf 18 lỗ đúng chuẩn

Sân golf 18 lỗ đầu tiên ở Hoa Kỳ nằm ở trang trại cừu thuộc Downers Grove, Illinois, năm 1892 và tồn tại cho đến ngày nay.

Diện tích sân golf 18 lỗ thường khoảng 57 ha và gồm có 3 thành phần chính, đó là tee (khu phát bóng), fairway (đường bóng), green (đồi quả).

Một sân golf 18 lỗ sẽ gồm 3 loại lỗ làm tiêu chuẩn gậy là gậy chuẩn 3, gậy chuẩn 4 và gậy chuẩn 5. Sở dĩ các lỗ có quy định gậy chuẩn khác nhau vì khoảng cách khác nhau, đối với lỗ chuẩn par 3 là 229m, par 4 có chiều dài chuẩn là 230 đến 430m còn lỗ chuẩn par 5 thường có độ dài tiêu chuẩn là 431m.

Và một lỗ golf sẽ gồm có các loại địa hình chính sau đây:

– Tee: điểm phát bóng thông thường sẽ có địa hình bằng phẳng.

– Fairway: điểm đẹp nhất trên đường bóng, cỏ thường là ngắn và mịn.

– Rough: cỏ ở khu rìa đường bóng, xa hơn nhiều so với Fairway.

– Med rough: Cỏ ở rất xa so với đường bóng, dài và cứng hơn rough.

– Weed rough: Cỏ ở phía ngoài rìa đường bóng, đặc điểm dài và cứng.

– Unplayable: Phần này không được phép đánh bóng, nếu như bạn đánh vào bạn sẽ bị phạt một gậy.

– OB vt Out Of Bound: Đây cũng là vùng không được đánh bóng, nếu đánh vào bạn sẽ bị phạt 2 gậy.

Đối với những người mới bắt đầu làm quen với golf, chắc hẳn luật chơi sẽ có đôi điều khó hiểu tuy nhiên nếu được hướng dẫn trực tiếp trên sân golf sẽ dễ dàng bắt nhịp hơn.

Bài liên quan

Một vòng thi đấu golf gồm 18 lỗ theo thứ tự được xác định bởi cách thức bố trí sân. Người chơi chỉ chơi một lần tại một hố. Một cuộc chơi có thể có số lượng người chơi bất kỳ. Một nhóm chơi thường có 1, 2, 3 hoặc 4 người cùng chơi trong vòng đó. Thời gian thông thường để kết thúc một vòng 9 lỗ là hai tiếng và 18 lỗ là bốn tiếng

Theo đó, khi bắt đầu chơi golf, người chơi bắt buộc đánh bóng golf từ vị trí tee box (nơi xuất phát) cho đến khi bóng rơi vào vùng green. Mỗi một lần gôn thủ chạm bóng sẽ tính 1 điểm. Và đến khi kết thúc lần chạm bóng đầu tiên người chơi sẽ tiếp tục những đường bóng tiếp theo. Cứ tiếp tục như vậy sau khi hoàn thành 18 lỗ golf trên sân. 

Cách tính điểm trong luật chơi golf 18 lỗ như thế nào?

Thắng thua, điểm số luôn là phần được golfer và người hâm mộ chờ đợi bởi đó là kết quả của quá trình chinh phục thử thách và đẩy sức nóng của các cuộc chạm trán trên sân golf lên cao. Cách tính điểm trong luật chơi golf 18 lỗ sẽ có cách tính điểm riêng. Theo đó tùy theo số gậy đã được quy định trong một lỗ mà gôn thủ sẽ phải đánh bóng vào tính từ gậy phát bóng đầu tiên cho đến gậy cuối đưa bóng vào lỗ. Tức là với lỗ gậy tiêu chuẩn 5 thì người chơi phải đánh bóng vào lỗ golf chỉ với 5 gậy.

Người chơi cần nắm cách tính điểm để luôn sẵn sàng trong những cú đánh tiếp theo

Người chơi cần nắm cách tính điểm để luôn sẵn sàng trong những cú đánh tiếp theo

Cách tính điểm trong luật golf 18 điểm cụ thể như sau:

Nếu golfer đánh đúng gậy chuẩn sẽ đạt điểm Par (gậy chuẩn), ít hơn 1 gậy đạt điểm Birdie (-1), ít hơn 2 gậy là Eagle (-2). Và ngược lại, đánh bóng vào lỗ với số gậy nhiều hơn quy định sẽ bị điểm Bogey với số điểm cộng tăng theo số gậy đánh chênh lệch. Hoàn thành 18 lỗ golf, người có số điểm ít nhất là người đạt chiến thắng chung cuộc.

Luật chơi golf 18 lỗ mới nhất năm 2019

R&A và USGA đã có những điều chỉnh luật golf và áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2019. Cụ thể, luật mới có những bổ sung sau:

  • Thời gian tìm bóng giảm từ 5 xuống còn 3 phút.
  • Trường hợp người chơi làm bóng di chuyển khi đi tìm bóng thì người chơi được đặt bóng vào vị trí cũ mà không bị phạt lỗi. 
  • Nếu bóng bị lún xuống đất người chơi được phép nhấc bóng lên đặt bên cạnh trước để tiếp tục đánh bóng trừ khi gặp bẫy nước và bẫy cát. 
  • Để đo khoảng cách thả bóng nên sử dụng gậy dài nhất trừ gậy putter. 
  • Chiều cao thả bóng từ đấu gối xuống đất. 
  • Không được phép đánh bóng trong green khi người chơi thực hiện đánh bóng sai green thì người chơi phải thả và phát bóng ra bên ngoài green. 
  • Nếu đánh bóng trúng người chơi hoặc dụng cụ không bị phạt.
  • Nếu tiếp xúc với bóng 2 lần thì chỉ tính 1 gậy. 
  • Trong bẫy cát người chơi đánh gậy chạm cát không bị phạt lỗi. 
  • Có thể di dời dị vật nếu nằm cạnh bóng để thực hiện cú đánh. 
  • Nhặt bóng ra khỏi hố cát bị phát 2 gậy.
  • Bẫy nước được gọi là khu vực bẫy (Penalty areas)
  • Cứu bóng ở trong nước hoặc trong khu vực bẫy người chơi có quyền chạm gậy xuống đất hoặc xuống mặt nước. 
  • Cứu bóng trong nước hoặc trong khu vực bẫy người chơi được chạm gậy xuống đất hoặc xuống mặt nước.
  • Không tính phạt sau khi được đánh dấu mark bóng di chuyển được đặt lại vị trí cũ.
  • Không tính phạt nếu bóng di chuyển trên green vô tình  thì được đặt lại vị trí cũ và 
  • Người chơi được quyền sửa lại bề mặt green khi hư hỏng trên bề mặt green xung quanh điểm phát bóng.
  • Golfer không được sử dụng gậy để xác định hướng đánh bóng
  • Khi đã vào setup Caddy không được hỗ trợ golfer chỉnh hướng bóng.
  • Không bị tính phạt nếu đánh bóng trúng cờ trên khu vực green.
  • Bóng dựa vào cờ vẫn được tính vào lỗ.

Mong rằng, với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp các golfer kịp thời tìm hiểu luật golf 18 lỗ và đầy đủ hành trang trong những lần ra sân sắp tới. 

Theo Jolie Nguyễn

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT