Thứ 5, 28/03/2024 07:43 GMT +7
Dòng sự kiện:

Sao golf nghiệp dư Thái Lan góp mặt ở giải đối nghịch PGA Tour

16:32 - 01/06/2022

(GolfViet) - Ratchanon Chantananuwat là một trong ba golfer nghiệp dư tranh sự kiện mở màn nhóm LIV Golf Invitational Series tuần tới tại Centurion Club, London.

Bài liên quan

Xét bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới (WAGR), Ratchanon giữ vị trí cao nhất - thứ tám, trên David Puig một bậc. James Piot, nhà vô địch US Amateur Championship ở hạng 66. Bộ ba thuộc số 42 đấu thủ trong danh sách 48 người được công bố vào tối 31/5, sau nhiều tháng đồn đoán về những tên tuổi sẽ dự giải do LIV Golf Investments, doanh nghiệp được Greg Norman sáng lập kiêm CEO sáng lập, với đại cổ đông là Quỹ đầu tư Công Saudi Arabia (PIF).

Ratchanon trong màu áo tuyển golf Thái Lan dự SEA Games 31 (ảnh: TTXVN)

Ratchanon trong màu áo tuyển golf Thái Lan dự SEA Games 31 (ảnh: TTXVN)

Tháng trước ở môn golf SEA Games 31, Ratchanon khi ấy đứng thứ sáu cũng xếp hạng WAGR cao nhất đoàn tranh huy chương. Golfer 15 tuổi có biệt danh “TK” được đánh giá là át chủ bài tuyển Thái Lan trong mục tiêu ẵm trọn bộ huy chương golf đại hội trên sân Heron Lake tại Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, Chantananuwat đứng T4 chung cuộc phần đấu gậy cá nhân, còn tuyển Thái chỉ đạt 50% chỉ tiêu - lấy HC vàng cá nhân và đồng đội nữ, bên cạnh HC đồng cá nhân và HC bạc nội dung đồng đội của nam.

Màn trình diễn nội dung cá nhân không tốt tại SEA Games 31 sau đó được Ratchanon đánh giá là một trong những lần thể hiện tệ nhất của tài năng tuổi teen này những năm gần đây. Tuy nhiên, Ratchanon nhận định những kinh nghiệm có được ở Heron Lake sẽ giúp cậu thi đấu tốt hơn trong các sự kiện sắp tới, bao gồm tại Asian Tour, LIV Golf Invitational Series và Amateur Open Championship.

Việc hiện diện thường xuyên ở các giải nhà nghề đã không còn xa lạ với Ratchanon. Tính từ tháng 11/2021 tới nay, Ratchanon dự tám chặng ở đấu trường golf hạng Nhất châu Á - Asian Tour, với thành tích ba lần vào top 3 chung cuộc. Trong đó ấn tượng nhất là đợt ẵm Trust Golf Asian Mixed Cup hôm 10/4 để giữ danh xưng nhà vô địch trẻ tuổi nhất ở một giải có tính điểm xếp hạng chuyên nghiệp thế giới (OWGR).

Tuy vậy, Ratchanon chưa có ý định sớm lên đấu chuyên nghiệp (pro), tương tự hai đấu thủ nghiệp dư (amateur) cũng sẽ xuất trận tại sự kiện quỹ thưởng 25 triệu USD, riêng 20 triệu USD cho đấu gậy cá nhân, còn lại cho top 3 nội dung đồng đội từ ngày 9 đến 11/6.

Giải mở màn nhóm Invitational Series sẽ là lần thứ hai Puig cạnh tranh cùng các pro, sau dịp về T34 Spanish Open thuộc DP World Tour - tên mới của European Tour tại quê nhà Tây Ban Nha năm ngoái.  

“Tôi nghĩ nó là một điều tốt với tôi. Tôi mới được đặc cách một lần tham dự European Tour trong ba, bốn năm qua. Tôi muốn được thi đấu nhiều hơn và chuẩn bị cho tương lai”, Puig nói với Golf Channel tối 31/5.

David Puig hiện đứng thứ 9 WAGR

David Puig hiện đứng thứ 9 WAGR

Dù quỹ thưởng sự kiện LIV Golf đến 25 triệu USD nhưng Puig cho biết anh không nhận bất kỳ khoản tiền nào để giữ tư cách nghiệp dư. Song một nguồn tin cho biết các amateur có thể được hưởng lợi bằng những cách thức khác, ví dụ như hợp đồng quảng bá, hình ảnh, chân dung. Puig có kế hoạch lên chuyên nghiệp vào hè 2023, sau giải NCAA Championship tại Greyhawk Golf Club ở Arizona.

Tuy nhiên quyết định tranh giải LIV Golf của Puig có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể đến mùa giải golf đại học sắp tới. Được ghi danh vào chương trình Đại học PGA Tour - một chương trình trao cơ hội thi đấu cho những sinh viên năm cuối đại học xuất sắc nhất. Top 5 bảng xếp hạng sẽ nhận được thẻ thành viên Korn Ferry Tour, đấu trường hạng Nhì PGA Tour cũng như tham gia vào giai đoạn cuối Q-School.

Trong một động thái nhằm ngăn ngừa các golfer đại học tham gia vào hệ thống giải do phía Saudi hậu thuẫn, PGA Tour đã điều chỉnh chương trình và thông báo những thành viên sẽ mất tư cách nếu dự một giải chuyên nghiệp OWGR không công nhận. Đến thời điểm hiện tại, nhóm Invitational Series không được tính điểm thưởng OWGR.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT