Thứ 5, 11/04/2024 12:50 GMT +7
Dòng sự kiện:

Sáu loại cỏ được sử dụng trên sân golf

09:10 - 30/01/2022

(GolfViet) - Có rất nhiều giống cỏ khác nhau được trồng trên sân golf, với mỗi loại lại có đặc điểm phù hợp với điều kiện khí hậu, loại đất, môi trường trồng,…

Bài liên quan

Bermuda

Bermuda là giống cỏ xứ ấm, có khả năng chịu hạn và được sử dụng ở nhiều sân golf tại Việt Nam nhờ sự tiện dụng, bền và khả năng chịu áp lực, phục hồi sau tổn thương. Tuy nhiên do loại cỏ này khá cứng nên khi sử dụng trên green, người chơi sẽ cảm nhận được rõ rệt tác động với những cú chip hoặc putt. Nhìn chung nếu bề mặt cỏ trông sáng bóng, bạn đang putt theo hướng hạt phát triển và bóng sẽ đi nhanh. Ngược lại khi mặt cỏ màu tối sậm, cú putt chạy ngược hướng, bóng đi chậm hơn và golfer cần điều chỉnh sao cho phù hợp.

Sau-loai-co-su-dung-tren-san-golf

“Với Bermuda, bạn phải chơi với hạt trong khi với Bentgrass, trọng tâm là độ dốc”, số một thế giới Nelly Korda chia sẻ kinh nghiệm tại US Women’s Open 2020 tại Champions Golf Club ở Houston, chiến địa có green sử dụng cỏ Bermuda.

Bentgrass

So với Bermuda, Bentgrass có ít hạt hơn. Đây là giống cỏ xứ lạnh, phát triển mạnh vào thời điểm khí hậu mát mẻ như mùa xuân hoặc mùa thu, mang đến sự mượt mà, chắc chắn và tốc độ nhanh trên fairway cũng như green.

Khi nhiệt độ tăng cao, Bentgrass cần rất nhiều nước để đảm bảo sự phát triển. Do đó nếu chơi ở sân trồng Bentgrass vào giai đoạn cao điểm của mùa hè, golfer có thể thấy green và fairway tương đối mềm, có xu hướng ngả dần sang màu nâu.

Fescue

Fescue là loại cỏ phổ biến trên các sân golf dạng links, có thể được sử dụng cả ở những khu vực cỏ cắt ngắn như tee, fairway hay green vì nhiều lý do. Các chuyên gia bảo dưỡng sân chuộng dòng này bởi nó dễ bảo dưỡng, cần ít nước hơn và mọc chậm, nên ít phải cắt cỏ thường xuyên hơn nhiều loại khác.

Fescue yêu cầu cắt cỏ thường xuyên ít hơn nhiều giống cỏ khác

Fescue yêu cầu cắt cỏ thường xuyên ít hơn nhiều giống cỏ khác

Zoysia

Là một loại xứ nóng song Zoysia có khả năng chịu lạnh đủ ở những vùng chuyển tiếp khí hậu. Nó cũng rất dễ chăm sóc, tốn ít chi phí bảo dưỡng bởi khả năng chịu hạn tương đối cao, sử dụng ít nước hơn và ít hạt hơn so với Bermuda. Theo Shawn Westacott, giám đốc sân Comanche Trace ở bang Texas (Mỹ), nhược điểm về bảo dưỡng của Zoysia là dễ bị nhiễm bệnh, các biện pháp phòng ngừa chi phí cao khiến nó trở nên không khả thi với những sân có ngân sách eo hẹp.

Poa annua

Poa annua trở nên quen thuộc với người chơi khi ở trên khu chốt hố sân Torrey Pines hay Winged Foot. Không chỉ có khả năng chịu được môi trường thiếu ánh sáng và ẩm ướt, Poa annua còn đáp ứng áp lực từ số vòng chơi lớn.

Sau-loai-co-su-dung-tren-san-golf-2

“Green ở Winged Foot sử dụng poa và bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ green nào tốt hơn nó. Đôi khi với Bentgrass hoặc Bermuda, tôi cảm thấy khó để chọn ra đường line nhưng trên Poa, thường có chút đầu hạt hoặc màu sắc biến đổi giúp tôi nhận biết dễ dàng hơn”, Westacott nhận xét.

Rye

Cỏ Rye thường được sử dụng trong giai đoạn mùa thu hoặc đông lạnh, thay thế cho Bermuda hoặc Zeon với yêu cầu tương đối về lượng nước tưới. Westacott cho biết vì có kết cấu mịn và mọc thẳng đứng, Rye cho phép tạp ra những được sọc đẹp và đáp ứng kiểu cắt yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ.

Các giống cỏ từ trái qua: Bermuda, bentgrass, fescue, zoysia, poa and rye

Các giống cỏ từ trái qua: Bermuda, bentgrass, fescue, zoysia, poa and rye

Do kém phát triển trong nền nhiệt cao nên nếu được cắt quá thấp, Rye sẽ không thể ngăn chặn được sự “xâm lược” của cỏ dại. Cũng bởi vậy, nhiều sân không sử dụng giống cỏ này trên green mà chuộng ở khu vực phát bóng. EPGA đã trồng cỏ Rye nhằm giúp những khu vực thiệt hại (vết lõm) trên tee box hồi phục nhanh hơn trong mùa đông và sẽ nhường chỗ cho Zeon, thuộc loại cỏ xứ ấm quay trở lại vào mùa hè.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT