Thứ 7, 13/04/2024 02:21 GMT +7
Dòng sự kiện:

5 cách tránh làm hỏng vòng đấu trước lúc nhập cuộc

14:17 - 25/12/2021

(GolfViet) - Không chỉ khi đã chơi trên sân, những thói quen bạn làm trước giờ tee off cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vòng đấu và bảng điểm.

Bài liên quan

Nếu như bữa sáng được đánh giá là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp khởi động quá trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng cần thiết để tập trung hơn cho một ngày mới, bao gồm cả chuyến chơi golf thì việc bắt đầu vòng đấu đúng cách cũng giữ vai trò tương tự. Nó giúp golfer thiết lập cơ thể cũng như tinh thần ở trạng thái tốt nhất để chuẩn bị cho cuộc đấu dài 18 hố.

Đừng chơi khi bụng đói

Như đề cập đến ở trên, bữa sáng có tầm quan trọng và vai trò đặc biệt. Ăn sáng đầy đủ chất, lành mạnh góp phần mang đến sức khoẻ tốt, cơ thể có năng lượng cần thiết để hoạt động hiệu quả và giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, béo phì,…

Dành thời gian khởi động

Không ít golfer bỏ qua bước này mà đi thẳng tới chỗ xe điện rồi vào khu phát bóng hố đầu tiên, hoặc chỉ làm nóng người một cách nhanh chóng. Không khởi động, giãn cơ hay thực hiện không đúng tư thế, phương pháp làm tăng nguy cơ chấn thương, các cơ, khớp kém linh hoạt và hạn chế phạm vi chuyển động.

Golfer có thể bắt đầu bằng một vài động tác swing chậm, đi bộ nhanh hoặc bài tập lunge cơ bản (chùng chân), squat (ngồi xổm) rồi chuyển qua một số động tác giãn cơ để phần cơ bắp được thả lỏng, cơ thể sẵn sàng cho những cú vung gậy. Dưới đây bài tập khởi động 5 phút được giới thiệu bởi Golf.com, gồm xoay hai cánh tay trong phạm vi nhỏ; xoay cánh tay rộng hết cỡ; lunge về phía trước với đánh tay cao thấp; lunge về phía trước với thao tác xoay tay, vai sang hai bên; squat với một tay kéo căng xuống dưới, một tay kéo căng trên cao và nhảy squat - với mỗi động tác thực hiện năm lần.

Việc đánh nhiều cú với những cây gậy khác nhau trước khi ra sân cũng được chỉ ra là hiệu quả và đem lại lợi ích cho người chơi.

Luyện vài cú putt

Tương tự bước khởi động, việc gạt bóng và cảm nhận được tốc độ green sẽ rất hữu ích. Ngoài những cú gạt tầm gần, Michael Hunt thuộc Top 100 HLV Golf.com gợi ý golfer nên putt vài cú dài từ 30 đến 50 feet, cự ly mà nhiều người chơi trình nghiệp dư giải trí thường ngốn ba hoặc bốn putt. Hunt đề xuất dành thời gian cho những cú gạt xa với nhịp độ tốt bởi kiểm soát tốc độ thực sự có thể giúp golfer hạ điểm số.

Chọn đúng bộ tee

Theo chuyên gia Lou Stagner, số đông các golfer đang chơi từ bộ tee có khoảng cách đến mục tiêu quá dài so với trình độ và kỹ năng. Chẳng hạn thay vì nhập cuộc từ tee màu trắng (white) dành cho golfer mới hoặc có điểm chấp (handicap cao) thì họ lại chọn tee xanh (blue), vốn phù hợp với người chơi sở hữu điểm chấp trung bình và tốt hơn. Ở Báo cáo chi tiết về khoảng cách năm 2020, USGA và R&A cũng chỉ ra các golfer nam phát trung bình khoảng 216 yard và 148 yard đối với người chơi nữ, đồng nghĩa với cú đầu hố không đi quá xa và nhiều người thường chơi từ tee box chưa phù hợp.

5-cach-tranh-lam-vong-dau-truoc-luc-nhap-cuoc-1

Stagner cho biết golfer sẽ có trải nghiệm lý thú hơn nếu dựa khoảng cách phát bóng trung bình để chọn tee đánh bóng sát với trình độ nhất. Nếu phần đa hố par 4 bạn không thể tiếp cận với gậy sắt trung bình, bạn nên di chuyển lên bộ tee phía trước gần mục tiêu hơn. Ngoài ra, nhập hố ở tee box phù hợp còn là một cách để golfer đảm bảo tốc độ chơi phù hợp trên sân, tránh gây ra tình trạng chơi chậm và tắc sân.

Quản lý kỳ vọng

Một cách khác để tránh làm hỏng trước khi bắt đầu là thiết lập một lối nghĩ tích cực. Những golfer giỏi nhất thế giới cũng có lúc mắc sai lầm hay đánh bóng tệ. Stagner trong chương trình “Off Course with Claude Harmon” cho biết Tiger Woods cũng bỏ lỡ 20% số green từ khoảng cách 100 đến 110 yard. Vì vậy trước khi thực hiện một cú đánh, bạn nên đặt mục tiêu trong khả năng và tránh kỳ vọng quá mức. Cũng đừng vội thất vọng và coi mọi chuyện chấm hết chỉ vì một hố đấu kết quả không như mong muốn.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT