Thứ 5, 28/03/2024 06:28 GMT +7
Dòng sự kiện:

Chơi golf ngày hè nóng nực, uống nước bao nhiêu là đủ?

15:37 - 24/06/2020

(GolfViet) - Nước ta đang bước vào những ngày cao điểm của nắng nóng. Số giờ nắng nhiều, nhiệt độ cao làm tăng khả năng mất nước. Với những người thường xuyên hoạt động ở ngoài chơi hoặc chơi golf, hãy chắc chắn rằng bạn đang bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể.

Bài liên quan

Những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của nước

Đây là một sự thật thú vị: Nước cực kỳ quan trọng cho sự sống và cơ thể. Chúng chiếm khoảng 60 – 65% trọng lượng cơ thể mỗi người, phần lớn nằm trong các tế bào. Việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ mang lại những lợi ích sau:

- Điều chỉnh thân nhiệt

- Duy trì thận khỏe và loại bỏ độc tố

- Làm đẹp da, nâng cao khả năng đàn hồi và bổ sung độ ẩm cho da

- Hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cảm giác no và thay thế đồ uống có đường.

- Làm giảm sự khó chịu khi cơ thể dùng đồ uống có cồn

- Giúp các khớp và cơ bắp trơn tru (các mô cơ bắp chứa đến 75% nước)

- Giúp nâng cao tinh thần, tránh những vấn đề nghiêm trọng đến tâm trạng từ việc mất nước, khiến cơ thể khó chịu, không thoải mái.

- Tránh bị sỏi thận,…

Choi-golf-mua-he-uong-nuoc-bao-nhieu-la-du(2)

Các nhà khoa học đã chỉ ra: Để bù lại nắng nóng ngày hè, cơ thể con người thích nghi bằng cách tăng tiết thải mồ hôi để vừa làm mát da, hạ nhiệt độ cơ thể xuống và tăng thở ra hơi nước. Nếu không bù lại nước và muối khoáng qua đường uống, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống trong khi việc chuyển hóa canxi từ vitamin D tăng lên và làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi đường tiết niệu. Bổ sung đủ nước là yếu tố quan trọng nhất trong việc giảm nguy cơ này và đó là lý do tại sao bạn đừng quên uống nước. Cơ thể sẽ không hoạt động với công suất tối đa cũng như vòng golf sẽ kém hiệu quả nếu không có đủ nước.

Bổ sung nước cho cơ thể bao nhiêu là đủ?

Như đã nói ở trên, khi thời tiết nóng lên, cơ thể bắt đầu đổ mồ hôi để điều chỉnh nhiệt độ. Tổng cộng mỗi người có khoảng 2,6 triệu tuyến mồ hôi hoạt động để giữ thân nhiệt ở mức thích hợp bằng cách tiết mồ hôi thông qua lỗ chân lông. Liên tục bổ sung lượng nước mất từ đây là chìa khóa cho vấn đề này.

Tuy nhiên, lượng nước phù hợp với từng cơ thể không giống nhau và phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, chế độ ăn uống, thể trạng, mức độ hoạt động,... Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo người lớn nên uống 8 đến 10 cốc nước nặng 8 ounce (1 ounce = 28,35g), tương đương khoảng 2 lít nước mỗi ngày và uống rải rác trong ngày (thường được gọi là quy tắc 8 x 8). Nếu hoạt động nhiều về thể lực, sống, làm việc hay chơi trong môi trường nóng hoặc có tuổi, thì bạn có thể cần tăng thêm lượng nước uống để tránh tình trạng mất nước.

Choi-golf-mua-he-uong-nuoc-bao-nhieu-la-du

Ngoài ra, hãy lắng nghe cơ thể báo hiệu khi nào cần uống nước thông qua cảm giác khát nước và uống đủ nước theo phản xạ của cơ thể.

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mất nước

Dù bạn đã ý thức uống nước trước vòng đấu hay mỗi khi đến tee box nhưng với nền nhiệt cao như hiện nay, cơ thể vẫn có thể xảy ra tình trạng mất nước. Vì vậy, cần chú ý đến những dấu hiệu sau và tăng lượng nước nạp vào để tránh những vấn đề nghiêm trọng: Nhức đầu/chuột rút cơ bắp, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đi tiểu ít, táo bón, nước tiểu có màu vàng sẫm hoặc hổ phách thường là tín hiệu của mất nước,…

Cũng cần lưu ý và hiểu đúng về các khuyến cáo tăng cường uống nước. Việc uống quá nhiều nước (ví dụ như 4,5 lít mỗi ngày), uống một lúc lượng nước lớn và liên tục lặp lại sẽ là một hành động hết sức nguy hiểm bởi uống quá nhiều nước so với nhu cầu cơ thể khiến thận phải làm việc quá tải, có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc nước hoặc làm hạ đột ngột nồng độ natri trong máu.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT