Thứ 5, 28/03/2024 11:07 GMT +7
Dòng sự kiện:

Kỹ thuật Punch Shot trong điều kiện thời tiết gió dành cho golf thủ

10:32 - 14/11/2019

(GolfViet) - Thời tiết là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thi đấu của tay golf. Với golf thủ chuyên nghiệp, nếu ra sân trong điều kiện thời tiết gió thì Punch Shot là lựa chọn hàng đầu nhằm tạo ra đường bóng chính xác. Vậy kỹ thuật Punch Shot trong điều kiện gió thổi mạnh thế nào?

Bài liên quan

Tại sao nên thực hiện kỹ thuật Punch Shot trong điều kiện thời tiết gió?

Hiện nay, các sân golf tại Việt Nam và trên thế giới đều thiết kế với đặc trưng riêng và có độ khó nhất định nhằm thử thách tài năng người chơi. Trong đó, sân golf có gió thổi cũng được xem là “đặc sản” thu hút đông đảo golfer đến trải nghiệm và nâng cao trình độ.

Trong số các kỹ thuật đánh golf, Punch Shot là một cú đánh khó nhưng được phần đông các golf thủ chuyên nghiệp áp dụng. Punch Shot là cú đánh bóng ngắn để gõ bóng ra khỏi những khu vực nguy hiểm như rừng cây, chướng ngại vật,… Ngoài ra, cú đánh này còn được sử dụng quanh khu lỗ cờ khi trời có gió to.

Cú đánh Punch Shot được sử dụng quanh khu lỗ cờ khi trời có gió to.

Cú đánh Punch Shot được sử dụng quanh khu lỗ cờ khi trời có gió to.

Cú đánh Punch Shot sẽ đưa bóng bay nhanh và dừng lại khi rơi trên khu lỗ cờ. Sử dụng cú đánh Punch Shot trong thời tiết gió là một trong những giải pháp tối ưu bởi cú bóng ngắn và thường không bay xa.

Hướng dẫn kỹ thuật thực hiện cú Punch Shot trong điều kiện thời tiết gió

Cách đánh Punch Shot trong từng trường hợp sẽ có kỹ thuật khác nhau, nếu dưới những tán cây hoặc các chướng ngại vậy, người chơi sẽ thực hiện cách đánh bóng bằng cú xoay xuống cho bóng bay thấp. Còn trong điều kiện gió cách đánh Punch có phức tạp hơn. Sau đây là hướng dẫn chi tiết:

Nếu trong những cách đánh bóng golf xa, bóng lượn, golfer càn cầm gậy dài và thực hiện swing chắc, mạnh thì trong Punch shot golfer cần cầm gậy ngắn lại và động tác swing đơn giản, mềm mại hơn. Để giảm thiểu tốc độ swing, hạn chế backspin và đầu gậy không bị kéo lên lúc vào bóng.

Punch shot golfer cần cầm gậy ngắn lại và động tác swing đơn giản, mềm mại hơn

Punch shot golfer cần cầm gậy ngắn lại và động tác swing đơn giản, mềm mại hơn

Cũng giống như cú đánh golf cát, một trong những khó khăn khi tiến hành cú punch shot đó chính là kiểm soát về độ chính xác cũng như khoảng cách. Để khắc phục điều này, golf thủ nên dành thời gian luyện tập thường xuyên, đưa ra điều chỉnh cơ bản như sau:

  • Để kiểm soát đường bay của cú đánh, golfer cần thay đổi tư thế vào bóng và hạn chế follow through. Cụ thể, golfer dùng 1 cây gậy phụ để dóng thắng về hướng cần đánh và đặt bóng hơi phía sau so với hướng đứng khi vào bóng (Xương ức và tay vượt trước bóng). Cách này sẽ áp dụng với cú đánh bay ở tầm thấp.
  • Tạo đường backswing ¾ sau đó swing đến lúc vào bóng, trọng tâm kéo về phía trái. Đặc biệt, các golfer nên follow through càng ngắn càng tốt và chỉ cần giữ được gậy khi kết thúc swing. Thao tác này sẽ làm giảm tốc độ đầu gậy, giảm độ xoáy bóng, kéo bóng ít hơn và dễ dàng điều khiển bóng đi theo ý muốn.

Lưu ý: Golfer không nên cố thực hiện cú Punch Shot trong những tình huống quá khó, gió quá mạnh vì sẽ khiến tốc độ đầu gậy tăng, độ xoáy tăng và không thể tạo ra cú Punch Shot bay thấp.

Đối với người chơi golf, việc thi đấu trong những điều kiện gió to là những thách thức và trải nghiệm đầy thú vị. Chỉ cần bỏ túi kỹ thuật đánh Punch Shot khó khăn trên sân không còn gì đáng ngại phải không nào? Chúc các golf thủ có những cú Punch Shot tuyệt vời!

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT