Thứ 4, 24/04/2024 03:41 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những mất mát của làng golf Việt Nam và thế giới trong năm 2020

16:17 - 29/12/2020

(GolfViet) - Năm 2020 chứng kiến sự ra đi của nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp tỷ đô, từ những ngôi sao, nhà thiết kế sân, doanh nhân đến đại sứ golf toàn cầu.

Bài liên quan

Ngoài những tiêu đề liên quan đến đại dịch Covid-19, chiến thắng ấn tượng, các kỷ lục được xác lập, golf thế giới 12 tháng qua còn mang một sắc thái đau buồn khi chứng kiến nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng, đóng góp to lớn với trò chơi qua đời.

Trong đó, sự ra đi của hai thành viên Đại sảnh Danh vọng golf thế giới (WGHF) Pete Dye và Mickey Wright được nói đến nhiều nhất vì mỗi người đều là nhân vật gạo cội trong lĩnh vực mình hoạt động.

Ngày 9/1 đầu năm, cộng đồng golf đón nhận tin buồn khi huyền thoại thiết kế sân golf thế giới Pete Dye qua đời ở tuổi 94, gần một năm sau thời điểm vợ ông, bà Alice cũng là một nhà thiết kế sân golf mất hưởng thọ 91 tuổi. Pete Dye được mệnh danh là “Picasso” của giới này với di sản đồ sộ hơn 100 tác phẩm trên toàn cầu, những sân đấu khét tiếng ở PGA Tour hay các giải major. Hố 17 nổi tiếng tại sân Stadium của TPC Sawagras là thiết kế biểu tượng của cặp vợ chồng Pete Dye.

Pete Dye và vợ là cặp đôi quyền lực của lĩnh vực thiết kế sân golf

Pete Dye và vợ là cặp đôi quyền lực của lĩnh vực thiết kế sân golf

Ở nhóm đấu thủ ngôi sao, golfer nữ thành công nhất mọi thời đại Mickey Wright 85 tuổi ra đi hơn một tháng sau, ngày 15/2 vì một cơn đau tim. Suốt sự nghiệp của mình, Wright thống trị đấu trường golf nữ LPGA Tour với 82 danh hiệu, bao gồm 13 major giai đoạn từ 1958 đến 1966. Với cú swing đẹp nhất trong lịch sử golf, Wright thắng tới 13 giải chỉ trong năm 1963, một kỷ lục cá nhân chưa được phá vỡ.

Mickey Wright, huyền thoại của giới golf nữ

Mickey Wright, huyền thoại của giới golf nữ

Những tháng trước và sau đó, làng golf tiếp tục chứng kiến nhiều mất mát. JL Lewis, golfer có chiến thắng PGA Tour (John Deere Classic 1999 và Lumber Classic 2003), dự 626 sự kiện từ năm 1990-2012 ở Korn Ferry Tour, đấu trường chính và PGA Tour Champions mất ở tuổi 59, ngay ngày cuối cùng của năm 2019. Ngày 6/1, “biểu tượng của cấp độ golf junior” Press Thornton qua đời ở tuổi 91. Ngày 18 cùng tháng, một nhân vật tiên phong ngành thiết bị, nhà sáng lập Cobra Golf và gậy utility Baffler - Tom Crow ra đi ở tuổi 88.

Ngày 20/2, Don Fightmasters qua đời, thọ 87 tuổi. Fightmasters là golfer một tay nổi tiếng từng giành được hai chức vô địch championship và nhiều giải đấu cấp quốc gia. Tạp chí Time gọi Fightmasters là “Arnold Palmer của thế giới golf một tay”.

Arnold Palmer của các golfer khuyết tật - Don Fightmasters

Arnold Palmer của các golfer khuyết tật - Don Fightmasters

Sang tháng 3, golfer tiên phong, người trở thành thành viên da đen đầu tiên của Ủy ban điều hành USGA (năm 1992) John Merchant từ giã cõi đời ở tuổi 87. Năm 1995, Merchant là giám đốc điều hành đầu tiên của National Minority Golf Foundation. Ngoài ra, Merchant còn là một luật sư địa phương lâu năm và từng giúp đỡ cho gia đình Tiger Woods.

Ngày 12/4, “chú công trên fairway” (Peacock of the Fairways) Doug Sanders qua đời ở tuổi 86. Sanders được được biết đến với 20 danh hiệu ở PGA Tour, bốn lần về nhì ở các major, bao gồm cả trận thua play-off đáng tiếc trước Jack Nicklaus ở The Open Championship 1970,...

Tới tháng cuối của năm, lời giã biệt chưa dừng lại với sự ra đi của golfer chuyên nghiệp nổi tiếng người Anh Peter Alliss. Sau sự nghiệp ẵm 30 danh hiệu, dự 8 kỳ Ryder Cup, Alliss càng được biết đến nhiều hơn với vai trò bình luận viên trên đài BBC và ABC của Mỹ. Alliss được ưu ái gọi là “Voice of Golf” trong hơn 50 năm gắn bó với BBC và vào WGHF năm 2012.

Với cộng đồng golf Việt Nam, niềm thương tiếc và xót xa nhất xin được gửi tới “cây đại thụ”, một trong những huấn luyện viên golf lớn tuổi nhất khu vực miền Nam Huỳnh Văn Đơ (1942-2020). Xuất phát từ một nhân viên “lục xi” (look-see, cắm cờ ở vị trí bóng rơi xuống để golfer dễ tìm thấy bóng) khi mới lên 10. Đến năm 13 tuổi, ông chuyển sang làm caddie và có cơ hội tiếp xúc với nhiều golfer giỏi, tạo tiền đề để theo đuổi sự nghiệp golf một cách nghiêm túc.

Cố golfer Huỳnh Văn Đơ (phải) bên cạnh con trai cả Huỳnh Văn Sơn khi anh giành cúp Vô địch Quốc gia 2005 (Ảnh: Golf Net)

Cố golfer Huỳnh Văn Đơ (phải) bên cạnh con trai cả Huỳnh Văn Sơn khi anh giành cúp Vô địch Quốc gia 2005 (Ảnh: Golf Net)

18 tuổi, cố golfer Huỳnh Văn Đơ bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp, dồn lực vào golf và sinh sống bằng nghề. Năm 1964, ông vô địch quốc gia và sang Singapore dự giải golf Đông Nam Á chỉ một năm sau đó. Năm 1994, ông gắn bó với Hội golf Việt Nam trong công tác giảng dạy. 8 năm sau, golfer Huỳnh Văn Đơ nghỉ hưu và làm HLV cá nhân cho nhiều tên tuổi nổi bật, với gương mặt vang danh nhất là golfer số một Việt Nam Trần Lê Duy Nhất. Con trai đầu của cố golfer dưới sự hướng dẫn của cha cũng đi theo con đường golf. Năm 2005 và 2007, golfer Huỳnh Văn Sơn lần lượt vô địch quốc gia nhưng đáng tiếc, anh qua đời năm 2013 vì bạo bệnh. 

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT