Thứ 4, 24/04/2024 05:29 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ảnh hưởng của trời lạnh đến khoảng cách phát bóng

08:55 - 10/12/2020

(GolfViet) - Chơi golf vào mùa đông là một sắc thái hoàn toàn khác so với những vòng đấu diễn ra trong điều kiện thời tiết ấm áp.

Bài liên quan

Sự khác biệt đầu tiên đến từ trang phục. Golfer cần có những lựa chọn quần áo và phụ kiện để vừa đảm bảo tiêu chí giữ ấm cho cơ thể, vừa cảm thấy thoải mái và không mất khả năng linh hoạt khi thực hiện cú swing.

Bên cạnh đó, người chơi cần nắm rõ nhiệt độ hạ thấp sẽ ảnh hưởng như thế nào đến trò chơi, cụ thể là khoảng cách cho từng cú đánh để đưa ra chiến thuật và chọn gậy chuẩn xác. Biểu đồ dưới đây từ chuyên gia dữ liệu Lou Stagner sẽ giúp golfer hình dung cụ thể mức độ tác động của cái lạnh đến khoảng cách phát bóng và tốc độ swing, khi không có điều kiện khảo nghiệm bằng công nghệ Trackman.

Anh-huong-cua-troi-lanh-den-khoang-cach-phat-bong (2)

Ở biểu đồ đầu tiên, Stagner thống kê khoảng cách trung bình của các golf thủ thuộc PGA Tour tại tee hố par 5 trong một thập kỷ (2010-2020). Qua đó, chỉ ra sự khác biệt về độ đi xa của cú phát bóng vào những ngày trời mức nhiệt vừa phải: 35 độ C (tương đương 95 độ F) và những ngày trời lạnh dưới 13 độ C (55 độ F) là gần 15 yards. Một con số đáng kể.

Anh-huong-cua-troi-lanh-den-khoang-cach-phat-bong (1)

Biểu đồ thứ hai cho thấy sự khác biệt về tốc độ đầu gậy trong điều kiện nhiệt độ khác nhau. Nhưng thay vì biểu thị tốc độ trung bình, Stagner dẫn tỷ lệ hiệu quả trung bình so với tốc độ swing thông thường. Các số liệu đáng chú ý tập trung khi nhiệt độ trên 37 độ (100 độ F). Vì vậy, nếu chơi golf trong một ngày nắng nóng, golfer có thể mong đợi quả bóng bay xa hơn.

Cần lưu ý, hai biểu đồ này nghiên cứu và hiển thị cách nhiệt độ ảnh hưởng đến golfer chuyên nghiệp chứ không phải ở mọi trình độ. Tuy nhiên, chúng cũng cung cấp một cái nhìn khách quan về tác động của thời tiết và giúp golfer đưa ra lựa chọn phù hợp để cải thiện kết quả trong những tháng mùa đông lạnh giá, nhất là golfer ở miền Bắc.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT