Thứ 7, 20/04/2024 08:38 GMT +7
Dòng sự kiện:

Bẫy cát trong đánh golf

16:23 - 06/08/2020

(GolfViet) - Từ năm 2019, luật golf có những “nới lỏng” khi bóng rơi vào bẫy cát. Tuy nhiên, người chơi cần nắm rõ những hành động và tình huống sau đây để tránh nhận phạt gậy đáng tiếc.

Bài liên quan

Trường hợp bóng được xác định đã nằm trong bẫy cát

Ngoài tình huống bóng đã nằm yên trong bunker mọi người quen gặp thì khi bóng ở trên một chiếc cào cát (vật thể tự nhiên rời, vật cản di dời được) mà chiếc cào ấy chạm cát bên trong bunker cũng được coi là bóng đã thuộc bẫy cát.

Đôi khi golfer đánh bóng găm vào thành bunker (hay còn gọi là vách, bề mặt) không chạm cát, bóng được xác định không nằm trong bẫy cát (xem ví dụ hình dưới).

(Nguồn: Luật golf 2019 bản dịch của Trọng tài Phan Ngọc Tâm và Trần Trọng Đăng Khoa)

(Nguồn: Luật golf 2019 bản dịch của Trọng tài Phan Ngọc Tâm và Trần Trọng Đăng Khoa)

Người chơi được phép làm gì trong bẫy cát

Trước khi đánh bóng ở bẫy cát, golfer có thể chạm và di dời các vật thể tự nhiên rời hoặc vật cản di dời được trong bẫy cát (luật 12.2a). Ví dụ như đá, hòn sỏi, cành cây khô nhưng không được phép làm bóng di chuyển. Hành động này bao gồm việc chạm hoặc làm dịch chuyển cát trong bẫy cát một cách hợp lý trong quá trình loại bỏ vật thể tự nhiên rời.

Ngoài ra, người chơi sẽ không bị phạt nếu:

- Nhấn chân vào cát để tạo tư thế đứng cho cú swing nháp hoặc cú đánh một cách hợp lý

- Cào cát trong bẫy cát nhằm chăm sóc sân

- Đặt gậy, trang thiết bị hoặc vật thể khác trong bẫy cát. Nếu golfer do tức giận mà đập gậy vào cát hoặc tựa người lên gậy trong bẫy cát khi chờ đợi đến lượt sẽ không bị phạt. Tuy nhiên, không được làm điều này nhằm lấy thông tin hoặc cải thiện điều kiện bẫy cát để chuẩn bị cho cú đánh.

Pha ném gậy của Matt Every sau cú bunker shot không thành công ở AT&T Byron Nelson (Ảnh: Michael Reaves/Getty Image)

Pha ném gậy của Matt Every sau cú bunker shot không thành công ở AT&T Byron Nelson (Ảnh: Michael Reaves/Getty Image)

Những điều không được phép làm trong bẫy cát

Trước khi thực hiện cú đánh, golfer không được cố tình chạm vào cát trong bunker bằng tay, gậy golf, cây cào cát hoặc bất cứ vật dụng gì nhằm kiểm tra tình trạng của cát và lấy thông tin để thực hiện cú đánh (luật 12.2b).

Người chơi sẽ bị phạt nếu chạm cát bằng gậy ở khu vực ngay phía trước và phía sau bóng; trong quá trình đánh nháp hoặc giai đoạn backswing của cú đánh thật.

Hình phạt khi vi phạm những điều này sẽ là hình phạt chung (thua hố trong đấu đối kháng và hai gậy phạt trong đấu gậy)

Lưu ý, khi loại bỏ vật thể tự nhiên rời và vật cản di dời được khỏi bẫy cát, golfer cần quan sát kỹ để tránh nhầm lẫn đáng tiếc như trường hợp của Adam Hadwin tại vòng mở màn RBC Heritage. Hadwin vì nhầm lẫn giữa hòn sỏi và cát vón cục nên đã nhận phạt hai gậy theo Luật 8.1a.

Trong tình huống bóng đã được đánh ra khỏi bẫy cát, golfer đó có thể chạm cát trong bẫy cát mà không bị phạt hoặc cào cát nhằm chăm sóc sân.

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT