Thứ 2, 29/04/2024 02:46 GMT +7
Dòng sự kiện:

Chuyện về “King of Aces” của làng golf

18:50 - 14/09/2021

(GolfViet) - Trong nhiều thập kỷ, Mancil Davis được biết đến với tên gọi “King of Aces” (tạm dịch: Vua Hole in One) khi giữ kỷ lục Hole in One mọi thời đại, với 51 cú.

Bài liên quan

Mancil Davis là thành viên Hiệp hội Golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA of America) từ năm 1974. Trong sự nghiệp của đấu thủ từ Texas, ông từng đảm nhiệm chức vụ giám đốc bộ môn golf tại sân The Woodland gần Houston, The Trophy Club gần Dallas, The Resort ở Squa Creek, Califonia và có một thời gian ngắn thi đấu trên PGA Tour - đấu trường ghi nhận không ít điểm ace của Davis.

Davis bên cạnh kỷ vật trong sự nghiệp chơi golf (Ảnh: Golf.com)

Davis bên cạnh kỷ vật trong sự nghiệp chơi golf (Ảnh: Golf.com)

Davis tiếp xúc với golf hồi lên sáu nhờ bố, lần đầu một gậy xong việc tại sân địa phương Golden Acres Country Club vào 1966, năm 11 tuổi và lần mới nhất - cú thứ 51 vào 2007, với tổng khoảng cách 8.673 yard (hơn 7,9 km) bằng hầu hết các loại gậy, ngoại trừ putter, pitching wedge và sand wedge.

Trong đó, Hole in One dài nhất được thực hiện từ 379 yard và gần nhất ở mức 124 yard. Lúc cao điểm, ông ghi đến ba Hole in One chỉ trong năm ngày, tám cú trong một năm và từ 1967-1987, mỗi năm trung bình ít nhất có một HIO. Hố 2 sân Odessa Country Club ở Texas đạt nhiều nhất, với năm cú trong khi toàn bộ bốn hố par 3 sân Trophy Club đều đã ghi nhận ace của Davis. Từ bề dày thành tích này, ông liên tiếp xuất hiện trong các trang báo lớn về golf và thể thao như Golf Digest, Tạp chí Golf, Sports Illustrated,… cũng như sách Guinness thế giới.

Davis khi còn nhỏ xuất hiện trong chương trình

Davis khi còn nhỏ xuất hiện trong chương trình "I've Got a Secret" của đài CBS

Bên cạnh 51 ace, danh sách kỷ lục của Davis còn bao gồm 10 Albatross (hay double eagle, tương đương HIO hố par 4 và hai gậy xong hố par 5). Đây là điểm golf hiếm hơn nhiều với xác suất trúng 1/6.000.000 cú, theo đơn vị chuyên theo dõi albatross tại Mỹ Double Eagle Club.

Trước Davis, trần thành tích Hole in One cũ do Art Wall, nhà vô địch The Masters 1959 nắm giữ - 45 cú từ các vòng đấu chính thức, đấu giao hữu hay luyện tập. Trong khi đó, Norman Manley, một golfer nghiệp dư ở California được cho là đã ghi đến 59 HIO. Tuy nhiên, những cú ace này không được ghi chép rõ ràng và có nhân chứng như của Davis. Huyền thoại Ben Crenshaw cũng từng chứng kiến Davis phát bóng thẳng vào hố.

Xét riêng các sự kiện chính thức PGA Tour từ 1983, Robert Allenby và Hal Sutton cùng đạt nhiều HIO nhất (10 cú). Có bốn golfer ghi ít nhất bảy lần, gồm Greg Chalmers, Scott Hoch, Corey Pavin, Bob Tway và Willie Wood. Còn về phía đấu trường đồng cấp nữ LPGA Tour từ 1992, Meg Mallon giữ kỷ lục với tám Hole in One trong chín mùa giải. Kế sau là Vicki Fergon (7) và bộ tứ Catriona Matthew, Karrie Webb, Charlotta Sorenstam và Leta Lindley mỗi người cùng có sáu.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT