Thứ 3, 26/03/2024 01:44 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer nào từng được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ?

17:20 - 09/09/2022

(GolfViet) - Trong 70 năm trị vì Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II đã phong tước Hiệp sĩ cho bốn golfer là Henry Cotton, Bob Charles, Nick Faldo và Dame Laura Davies.

Bài liên quan

Là đấu thủ đầu tiên nhận danh hiệu cao quý từ Nữ hoàng Anh, vào năm 1998, Henry Cotton được coi là tay golf bản xứ hàng đầu trong cùng thế hệ với ba lần vô địch major The Open Championship, lần lượt các kỳ 1934, 1937 và 1948. Cotton nhận phong tước hiệp sĩ trước khi mất vào năm 1987 và tước hiệu này có hiệu lực kể từ ngày ông qua đời.

Một năm sau, Bob Charles là đại diện golf tiếp theo. Với thắng lợi The Open Championship 1963, golfer từ New Zealand trở thành đấu thủ thuận tay trái đầu tiên đăng quang một major. Trong suốt sự nghiệp của mình, Charles sở hữu tổng cộng 70 cúp trên toàn thế giới.

Đến năm 2009, Nick Faldo được vinh danh để ghi nhận những đóng góp xứng đáng dành cho cựu số một thế giới đoạt sáu major, trong đó phân nửa là The Open Championship do R&A chủ trì. Sau khi nghỉ hưu, Faldo đảm nhiệm công việc bình luận golf cho nhiều kênh, bao gồm Golf Channel cho đến hết PGA Tour mùa 2021-2022. Ông cũng tham gia vào lĩnh vực thiết kế sân golf, mở nhiều học viện và tổ chức các giải đấu phi lợi nhuận nhằm phát triển golf trẻ ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

Nữ hoàng Elizabeth II thực hiện nghi lễ đặt kiếm lên vai người được phong tước hiệp sĩ - Nick Faldo vào năm 2009

Nữ hoàng Elizabeth II thực hiện nghi lễ đặt kiếm lên vai người được phong tước hiệp sĩ - Nick Faldo vào năm 2009

Người còn lại là Dame Laura Davies, vào năm 2014. Được xem là nữ golfer Anh giàu thành tích nhất, đến nay, Davies - chủ bốn major vẫn dự LPGA Tour lẫn đấu trường đồng đẳng châu Âu Ladies European Tour. Bà cũng là golfer đầu tiên của cả hai giới vô địch các sự kiện ở năm châu lục trong cùng một năm (năm 1994), người châu Âu đầu tiên lên giữ đỉnh bảng thứ bậc thế giới và đấu thủ đầu tiên không thuộc Mỹ dẫn đầu bảng tiền thưởng mùa LPGA Tour.

Dù bản thân không phải là một người chơi golf nhưng suốt cuộc đời ở cương vị người trị vì Vương quốc Anh, từ khi lên ngôi năm 25 tuổi cho đến khi qua đời hôm 8/9, ở tuổi 96 tại Balmoral, Nữ hoàng Elizabeth II đã là một phần của bộ môn thể thao này. 

“Sau khi lên ngôi vào năm 1952, cố Nữ hoàng đã nhận bảo trợ sân Royal & Ancient Golf Club ở St Andrews như phong tục của các vị vua trị vì quốc gia kể từ vua William IV vào năm 1834”, sân Royal & Ancient cho biết trong một tuyên bố tưởng nhớ trước sự ra đi của Nữ hoàng.

Golf thế giới đã có nhiều thay đổi cả trước và sau thời điểm bà trở thành người kế vị vua cha George VI.

Năm 1949, khi vẫn còn là công chúa Elizabeth đến năm 1954, Sam Snead và Ben Hogan là hai cái tên thống trị làng golf nam thời hậu Thế chiến II. Trong khi đó vào năm 1950, 13 người phụ nữ đã đồng sáng lập nên LPGA Tour, thay cho Hiệp hội Golf nữ chuyên nghiệp (Women’s Professional Golf Association). Bốn năm sau, US Open lần đầu tiên được lên sóng truyền hình quốc gia.

Năm 1955, huyền thoại Arnold Palmer quá cố đã qua đời vào tháng 9/2016 có được danh hiệu nhà nghề đầu tiên trong 62 cúp PGA Tour tại Canada Open. Ba năm sau, tức 1958, tên gọi Góc Amen trứ danh của sân Augusta National ra đời khi Palmer lần đầu ẵm The Masters. Cây viết chuyên về golf của Sports Illustrated, Herbert Warren Wind khi ấy đã đặt tên này cho cụm ba hố 11, 12 và 13 ở Augusta National.

Cũng kể từ đó, golf trải qua sự phát triển gần như liên tục và nhanh chóng, nhất là khi chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ vào cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI. Từ những bộ gậy được làm bằng cán thép, đến những năm 1970, cán graphite xuất hiện và được ưa chuộng cho tới ngày nay. Sau thời của các huyền thoại như Snead, Palmer hay Jack Nicklaus, những năm Tiger Woods làm dậy sóng làng golf hay cuộc cách mạng golf ngày nay cũng trong giai đoạn Nữ hoàng Elizabeth II trị vì Vương quốc Anh.

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, con trai bà, Thái tử Charles sẽ kế thừa ngôi vị và trở thành Vua Charles III. Làm quân vương ở tuổi 73, ông là người tiếp quản ngai vàng lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Anh. Và theo thông lệ đối với vua Vương quốc Anh có từ năm 1834, Vua Charles III dự kiến sẽ trở thành người bảo trợ tiếp theo của sân Royal & Ancient. Ông được cho là có thỉnh thoảng tham gia bộ môn này.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT