Thứ 7, 20/04/2024 11:22 GMT +7
Dòng sự kiện:

Kinh nghiệm giải thoát bóng khi gặp động vật nguy hiểm

09:33 - 05/03/2024

Sân golf là khoảng không gian thiên nhiên rộng lớn và sẽ không ít lần, người chơi chạm trán với các loài động vật trong vòng đấu. Nếu đó là một mối nguy hiểm, golfer nên xử lý như thế nào?

Bài liên quan

Tại sân Coral Oaks ở bang Florida, Mỹ cuối tuần qua, một golfer tên Kyle Downes đã liều lĩnh đòi lại quả bóng TaylorMade TP5 của anh ta đang nằm trên đuôi của một con cá sấu tương đối lớn. Đây là hành động tiềm tàng mối nguy hiểm cho chính Downes, những người xung quanh và hoàn toàn không được khuyến khích khi gặp tình huống tương tự.

Với các sân golf miền nhiệt đới như Việt Nam, golfer sẽ không thấy cá sấu, cầy mangut đi dạo trên sân như hình ảnh ở PGA, European Tour, nhưng hoàn toàn có thể bắt gặp các loài rắn, ong, bầy khỉ hay đàn hươu sao "thường trú" ở sân Vinpearl Golf Nam Hội An. Nếu những con vật, côn trùng này ảnh hưởng đến vấn đề an toàn cho người chơi, golfer sẽ được quyền giải thoát không phạt khỏi động vật nguy hiểm, theo luật 16.2. Cụ thể:

Khi nào golfer được phép giải thoát khi gặp điều kiện động vật nguy hiểm?

“Điều kiện động vật nguy hiểm” tồn tại khi một động vật nguy hiểm (như là rắn độc, ong độc, cá sấu, kiến lửa hoặc gấu) ở gần bóng có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người chơi nếu họ đánh bóng từ nơi bóng nằm.

Kinh-nghiem-giai-thoat-bong-khi-gap-dong-vat-nguy-hiem

Người chơi có thể thực hiện giải thoát theo Luật 16.2b khỏi ảnh hưởng bởi điều kiện động vật nguy hiểm bất kể bóng của họ đang ở đâu trên sân, tuy nhiên sẽ không được giải thoát:

- Khi việc đánh bóng từ nơi bóng nằm là không hợp lý bởi vì điều khác, không phải là điều kiện động vật nguy hiểm. Ví dụ như khi người chơi không thể thực hiện cú đánh vì nơi bóng nằm trong bụi cây, kể cả là loại cây có gai như xương rồng.

- Khi ảnh hưởng chỉ tồn tại do người chơi chọn gậy, thế đứng, swing hoặc hướng đánh không hợp lý trong tình huống đó.

Cách giải thoát khỏi điều kiện động vật nguy hiểm

Khi bóng ở bất kỳ đâu ngoại trừ khu vực phạt mà ảnh hưởng bởi động vật nguy hiểm, golfer có thể thực hiện giải thoát theo Luật 16.1b, c hoặc d, tùy thuộc vào việc bóng nằm trong khu vực chung, trong bẫy cát hoặc trên khu vực gạt bóng (1)

Kinh-nghiem-giai-thoat-bong-khi-gap-dong-vat-nguy-hiem(1)

Còn nếu bóng nằm trong khu vực phạt, golfer có thể thực hiện giải thoát không phạt hoặc có phạt.

- Nếu chọn giải thoát không phạt theo Luật 16.1b, golfer sẽ đánh bóng từ trong khu vực phạt. Tuy nhiên điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất và khu vực giải thoát phải ở trong khu vực phạt.

- Nếu chọn giải thoát có phạt và đánh bóng từ bên ngoài khu vực phạt, golfer có thể thực hiện giải thoát có phạt theo Luật 17.1d.  Sau khi đã thực hiện giải thoát có phạt ra ngoài khu vực phạt, nếu vẫn có ảnh hưởng bởi điều kiện động vật nguy hiểm, người chơi có thể tiếp tục thực hiện giải thoát như (1) mà không bị cộng thêm gậy vào kết quả hố. Đối với mục đích của luật này, điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất là điểm gần nhất (không gần hố cờ hơn) nơi điều kiện động vật nguy hiểm không tồn tại.

Golfer sẽ nhận hình phạt chung theo Luật 14.7a nếu đánh bóng sai vị trí vi phạm luật 16.2.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT