Thứ 3, 23/04/2024 10:43 GMT +7
Dòng sự kiện:

Thưởng huy chương đồng Olympic môn golf gấp năm lần HC vàng

17:57 - 03/08/2021

(GolfViet) - Golfer từ Đài Bắc Trung Quốc Cheng-tsung Pan được nhận 179.000 USD khi đoạt HCĐ, còn Xander Schauffele của Mỹ về nhất chỉ lĩnh 37.500 USD do mức thưởng cho vận động viên giữa hai quốc gia khác nhau.

Bài liên quan

Hôm 1/8, C.T. Pan vào play-off tranh HC đồng với sáu đấu thủ cùng điểm -15 nhờ chốt trận cuối 63 gậy tại sân Đông Kasumigaseki. Khi anh về hội quán (clubhouse) sau 72 hố tiêu chuẩn, chỉ Rory Sabbatini, đấu thủ đội Slovakia chung nhóm phá kỷ lục Olympic với 61 gậy đạt điểm số tốt hơn.

“Bầu không khí nhóm chúng tôi ổn lắm. Tôi và Pan cùng có vợ làm caddie giúp mang túi gậy. Thật vinh dự khi đánh cùng Pan hôm nay. Chúng tôi thúc đẩy lẫn nhau và cậu ấy đã chơi một số trận ấn tượng”, Sabbatini nhận xét. Tay golf sinh năm 1976 này về cuối lên bục nhận huy chương bạc.

Từ trái qua: Pan - HCĐ, Schauffele - HCV và Sabbatini - HCB nội dung golf nam Olympic

Từ trái qua: Pan - HCĐ, Schauffele - HCV và Sabbatini - HCB nội dung golf nam Olympic

Sau khi ký nộp scorecard, Pan chờ đợi các golfer khác lần lượt xong nhiệm vụ và chuẩn bị cho cuộc đấu hố phụ.

“Tôi chưa từng tham gia một trận play-off đông đến vậy, bảy người chỉ cho một vị trí, quả có chút điên rồ. Như bạn thấy ở đó có Rory McIlroy, Collin Morikawa, những golfer hàng đầu và cả tôi, xếp hạng ngoài 200 thế giới đánh 74 gậy ngày đầu tiên và không biết phải làm gì vào thứ năm. Dù vậy, tôi vẫn tự nhủ bản thân chú tâm từng cú vung gậy một”, Pan bày tỏ. Có trận mở màn không khả quan nhưng anh vào nhóm đột biến phong độ từ vòng hai, lần lượt đánh 66-66-63 gậy.

Pan và vợ kiêm trợ lý thực chiến trên sân

Pan và vợ kiêm trợ lý thực chiến trên sân

Qua bốn hố phụ, Pan lấy huy chương đồng bằng điểm par ở cuộc đua tay đôi với Morikawa. Trong khi đó, golfer nước chủ nhà Hideki Matsuyama và Paul Casey sớm bị loại đầu trận do bogey.

Theo chính sách chi thưởng từng bậc cho VĐV Olympic của Đài Bắc Trung Hoa, HCĐ của Pan được xếp vào “Hạng nhất, Loại ba”, giúp anh nhận được 5 triệu Tân Đài tệ, tương đương 179.000 USD. Khoản thưởng này cao gấp năm lần Mỹ thưởng cho VĐV giành huy chương vàng như Schauffele, với 37.500 USD.

Nếu về nhất ở chiến địa Olympic, Pan có thể nhận tới 716.000USD từ Uỷ ban Olympic nước này, chỉ thấp hơn mức thưởng của Singapore là 738.000USD. Cũng theo Forbes, Indonesia thưởng mỗi tấm HCV 346.000 USD và Bangladesh là 300.000 USD.

Tuy Mỹ thưởng mỗi tấm huy chương ít hơn nhiều quốc gia (HCB - 22.500 USD, HCĐ - 15.000 USD) nhưng khoản này không bị tính thuế, trừ khi vượt quá 1 triệu USD thu nhập. VĐV xứ cờ hoa cũng được nhận nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau gồm bảo hiểm sức khoẻ, dịch vụ y tế hàng đầu cũng như hỗ trợ việc học hành và phát triển tài năng. Đặc biệt, Mỹ luôn giành được số lượng lớn huy chương qua mỗi kỳ Thế vận hội. Tại Olympic Tokyo, Mỹ đang đứng thứ hai (sau Trung Quốc), với 22 HCV, 27 HCB và 19 HCĐ.

Ở một khía cạnh khác, mức thưởng trên lại chẳng đáng là bao nếu so với quỹ thưởng các giải đấu trên PGA Tour. Pan đã kiếm được 1,1 triệu USD trong mùa giải này, còn Schauffele tích luỹ hơn 5 triệu USD. Dù vậy tại Olympic, nơi các VĐV thi đấu vì màu cờ sắc áo quốc gia, vinh dự đứng trên bục nhận huy chương hẳn là phần thưởng giá trị và ý nghĩa nhất.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT