Thứ 6, 26/04/2024 09:38 GMT +7
Dòng sự kiện:

PGA Tour từ chối cho thành viên dự giải ngoài hệ thống

12:36 - 11/05/2022

(GolfViet) - Tổ chức chủ quản PGA Tour đã từ chối cấp phép cho các golfer thành viên dự chặng mở màn tại London của LIV Golf Invitational Series từ ngày 9 đến 11/6.

Bài liên quan

PGA Tour phản hồi kết quả cho các golfer nộp đơn xin dự giải do LIV Golf Investments tài trợ danh xưng trong bản ghi nhớ nội bộ phát hành tối 10/5. Theo đó, những thành viên vẫn quyết định đấu sự kiện trên sân Century Golf Club sẽ bị coi là vi phạm quy định đấu trường và chịu kỷ luật - có thể là đình chỉ hoặc tước thẻ vĩnh viễn. Đây cũng là biện pháp cảnh cáo mà đặc phái viên PGA Tour Jay Monahan nhiều lần nhấn mạnh với thành viên trước sự gia đời của loạt giải cạnh tranh có hậu thuẫn tài chính từ phía Saudi Arabia.

Chúng tôi đã thông báo cho các đấu thủ nộp đơn rằng yêu cầu của họ bị từ chối theo điều lệ giải nội bộ. Do đó, các thành viên Tour không được phép tham dự của Saudi Golf League tại London. Là một đơn vị thành viên, chúng tôi tin rằng quyết định này vì lợi ích cao nhất của PGA Tour và các đấu thủ trực thuộc”, Phó Chủ tịch cấp cao PGA Tour Tyler Dennis nhấn mạnh.

PGA Tour không duyệt đơn đăng ký tranh giải đối thủ tại London của các golfer thành viên, trong đó có Phil Mickelson

PGA Tour không duyệt đơn đăng ký tranh giải đối thủ tại London của các golfer thành viên, trong đó có Phil Mickelson

Quyết định trên buộc những thành viên đã đề nghị, bao gồm Phil Mickelson, Lee Westwood và Sergio Garcia đưa ra lựa chọn - hoặc tranh giải của LIV Golf, hoặc tiếp tục là thành viên đấu trường mạnh nhất thế giới vận hành ổn định. PGA Tour không chỉ đích danh người nộp đơn, đồng thời khẳng định họ sẽ không bị kỷ luật bằng việc ngỏ lời muốn tham dự giải ngoài hệ thống này, trừ khi vào thực chiến ngày 9/6.

Một số người trước đó cho rằng PGA Tour sẽ cấp quyền đến Century tương tự trường hợp của Saudi International hồi đầu năm. Khi ấy, đấu trường Mỹ đã cho phép nhưng kèm điều kiện cho 30 thành viên dự sự kiện Asian Tour do Quỹ đầu tư Công Saudi Arabia (PIF) tài trợ. Chính quỹ này là đại cổ đông trong LIV Golf Investments, doanh nghiệp được sáng lập kiêm chức CEO bởi huyền thoại Greg Norman.

Ngoài ra, bản ghi nhớ của PGA Tour được đưa ra vài giờ sau khi LIV Golf và người đứng đầu Norman công bố tài trợ bổ sung 2 tỷ USD cho chuỗi mười sự kiện trong năm 2023 và một giải mới vào năm 2024. Chỉ sau đó ít giờ, Norman đã có động thái “đáp trả” PGA Tour.

Thật đáng buồn, PGA Tour dường như có ý định từ chối quyền được thi đấu của các golfer chuyên nghiệp, trừ khi nó là giải do họ quản lý. Điều này quả gây thất vọng khi đấu trường hoạt động phi lợi nhuận nhằm mục đích “thúc đẩy lợi ích chung của các golfer thi đấu giải nhà nghề” nhưng thay vào đó, họ lại muốn duy trì sự độc quyền bất hợp pháp của mình với thị trường vốn nên là mở và tự do. Động thái của PGA Tour là chống lại golfer, người hâm mộ và cả sự cạnh tranh. Nhưng dù họ có ngăn cản thế nào, chúng tôi sẽ không dừng lại và tiếp tục cung cấp cho người chơi những lựa chọn để quảng bá môn thể thao tuyệt vời này trên toàn cầu”, Norman viết.

Chặng xuất phát của Invitational Series diễn ra song song với lịch Canadian Open - sự kiện PGA Tour trở lại sau hai năm liên tiếp bị huỷ vì dịch Covid-19 và khởi tranh trước tuần major của Hiệp hội Golf Mỹ - US Open tại The Country Club. Văn bản trong sổ tay PGA Tour cho phép golfer thành viên ghi danh và nhận tối đa ba giải mỗi mùa, ngoại trừ các giải tổ chức ở khu vực Bắc Mỹ.

Sau giải tại London, LIV Golf Invitational Series còn bảy sự kiện, trong đó năm chặng tại Mỹ, tính cả chung kết lớn Trump National Doral ở Miami vào tuần cuối tháng 10. Các giải đều đấu ba vòng không cắt loại, gồm 48 đấu thủ chia đều 12 đội tranh thưởng cá nhân lẫn đồng đội ở mức 25 triệu USD.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT