Thứ 3, 23/04/2024 01:53 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer có bị phạt khi vô tình ghi sai điểm thành phần nhưng tổng số gậy đúng?

17:16 - 09/09/2020

(GolfViet) - Nếu vô tình nhầm lẫn số gậy thành phần trong khi tổng điểm vẫn chính xác, golfer sẽ nhận hình phạt như thế nào theo luật golf?

Bài liên quan

Tình huống: Một người chơi ghi điểm của hố là 2 trong khi mất 3 gậy để hoàn thành. Ở hố khác, anh ta kết thúc hố với 4 gậy nhưng lại ghi lên scorecard là 5. Vì vậy, tổng điểm là đúng, còn kết quả từng hố thì sai.

Trong trường hợp này, golfer đó thực sự gặp rắc rối. Người chơi có trách nhiệm đảm bảo điểm số của mỗi hố golf là chính xác. Ngay cả khi số gậy các hố bù trừ cho nhau như đảo thứ tự trong phép tính cũng không được chấp nhận.

Golfer cần phải chú ý cả điểm của mỗi hố và điểm tổng (Ảnh: Getty Images)

Golfer cần phải chú ý cả điểm của mỗi hố và điểm tổng (Ảnh: Getty Images)

Theo luật 3.3b, nếu golfer nộp bảng điểm có điểm số hố bị cao hơn so với điểm thực tế, điểm số cao hơn sẽ được giữ nguyên. Ngược lại, nếu điểm hố trên bảng điểm thấp hơn thực tế hoặc không nộp bảng điểm sẽ bị truất quyền thi đấu. Như vậy, khi ký bảng điểm có số gậy là 2 kể trên, người chơi bị loại dẫu đã bù điểm ở hố khác.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ là khi người chơi không biết mình đã có gậy phạt và không tính vào kết quả trước khi nộp bảng điểm, dẫn đến điểm của một hoặc nhiều hố thấp hơn, họ sẽ không bị DQ khỏi giải. Nếu phát hiện lỗi trước khi kết thúc giải, BTC sẽ điều chỉnh kết quả hố bằng cách cộng thêm các gậy phạt quy định theo luật.

Hồi đầu tháng 3, Eddie Pepperell từng bị loại khỏi Qatar Masters, sự kiện thuộc European Tour với lỗi tương tự. Golfer người Anh 29 tuổi bị bạn chơi ghi sai điểm giữa hố 11 và 16 trong bảng điểm đúng là 71 gậy. Pepperell kịp phát hiện và sửa lại, nhưng chính bản thân anh lại sửa điểm ở hố 17 thay vì hố 16. Dù cân nhắc yếu tố ngoài ý muốn nhưng hội đồng giải vẫn kết luận Pepperell buộc phải rời giải vì ký sai bảng điểm.

Luật luôn là luật! Vì vậy, golfer cần chú ý kiểm tra kỹ phiếu ghi điểm của bản thân cũng như bạn chơi trong nhóm để tránh những tình huống vi phạm đáng tiếc.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT