Thứ 4, 08/05/2024 06:27 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nettie George - Tượng đài của Chicago Women's GC 

09:30 - 25/02/2022

(GolfViet) - Chicago Women's GC là một CLB golf có bề dày lịch sử. Nơi đây chứng kiến quá trình đấu tranh, khẳng định vị trí của nữ giới, nhất là phụ nữ da màu trong làng golf. 

Bài liên quan

Nettie George sinh vào tháng 11 năm 1878 ở Winchester, Ky. Bà là người trực tiếp sáng lập ra Chicago Women's GC. 

Nettie George là nhà báo từng làm việc cho một số tờ như The Spokesman, The Metropolitan Post và nổi tiếng nhất là The Chicago Defender. Các bài viết của bà thường xoay quanh chủ đề tòa án, tội phạm, sân khấu và thể thao. Đặc biệt, bà luôn nỗ lực bênh vực, lên tiếng cho người Mỹ gốc Phi, nhất là phụ nữ.

newspaper_clipping

Năm 1909, Nettie George kết hôn với Walter Speedy Sr. Dù là một thợ may, nhưng Speedy có niềm đam mê mãnh liệt với golf. Ông nhanh chóng trở thành một trong những golfer xuất sắc nhất không chỉ ở khu vực Chicago mà còn trên toàn quốc. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ 20, ông và các golfer người Mỹ gốc Phi khác bị cấm tham gia các giải đấu cấp thành phố và tiểu bang, ngay cả những giải đấu được tổ chức trên các sân công cộng, đơn giản vì họ là người da đen. Sự phân biệt chủng tộc này đã trở thành chủ đề thường xuyên trên các tờ báo của Nettie. Bà quan niệm rằng các giải đấu golf phải mở cửa cho những tay golf giỏi nhất, bất kể chủng tộc nào. 

Trước năm 1920, không có rào cản chủng tộc chính thức nào trong Giải đấu Thành phố Nghiệp dư ở Chicago, nhưng khi một người da đen lọt vào bán kết và có cơ hội đánh bại một tay golf da trắng, một nhóm quan chức địa phương đã tìm cách ngăn cản người Mỹ gốc Phi thi đấu. 

Năm 1937, Nettie George Speedy thành lập Câu lạc bộ gôn nữ Chicago để nâng cao mối quan tâm của phụ nữ Mỹ gốc Phi ở Chicago đến bộ môn golf. Bà tài trợ cho các cuộc thi và phát triển các golfer trẻ. 

Khi câu lạc bộ phát triển, nó trở thành một tổ chức xã hội hàng đầu dành cho phụ nữ da đen trong thành phố. Năm 1956, Chicago Women's GC được chấp nhận là Câu lạc bộ Thành viên USGA, các thành viên của CLB được phép thi đấu trong các giải vô địch USGA. Ngay sau đó, Ann Gregory, thành viên của Chicago Women’s GC đã trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên tranh chức vô địch USGA, chơi ở cả US Women Open và US Women's Amateur (1956). 

Sau tám thập kỷ, Chicago Women's GC vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Hiện tại, quỹ Walter and Nettie George Speedy Foundation đã và đang sử dụng golf để thúc đẩy sự phát triển lãnh đạo của những người Mỹ gốc Phi trẻ tuổi.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT