Thứ 3, 26/03/2024 03:01 GMT +7
Dòng sự kiện:

Đánh sai tee nhưng kịp sửa lại, golfer bị phạt thế nào?

11:23 - 31/08/2020

(GolfViet) - Luật golf quy định như thế nào khi người chơi đánh nhầm tee, sai hố hoặc bắt đầu hố ở ngoài khu vực phát bóng của hố đó?

Bài liên quan

Tình huống: Trong một trận four-ball, đối thủ đến tee box trước và hoàn thành cú đánh. Do sơ ý, người chơi đánh từ tee tiếp theo nhưng nhanh chóng sửa sai bằng việc phát bóng từ tee đúng, tiếp tục cuộc chơi và mất 5 gậy để kết thúc hố. Tuy nhiên, mọi người cho rằng điểm số của hố phải là 7, với 2 gậy cộng thêm vì đánh sai tee.

Luat-golf-moi-xu-su-nhu-the-nao-khi-golfer-danh-sai-tee-nham-khu-vuc-phat-bong

Trả lời: Đối thủ không bắt buộc phải nói cho bạn biết bạn sắp sửa đánh nhầm khu vực phát bóng (tạm bỏ qua yếu tố tinh thần thể thao). Cũng có thể họ không nhận ra cho đến khi mọi sự đã lỡ. Tuy nhiên, hình phạt ở trên dường như đang nhầm lẫn giữa Luật 6.1b(1) liên quan đến đến đấu đối kháng và Luật 6.1(2) quy định với đấu gậy.

Trong trường hợp này là đấu đối kháng. Người chơi sẽ không bị phạt nhưng đối thủ có thể hủy cú đánh và yêu cầu bạn đánh bóng từ bên trong khu vực phát bóng đúng. Chú ý, nếu chọn hủy, cần làm một cách nhanh chóng, trước khi một golfer nào thực hiện cú đánh khác và không thể rút lại quyết định hủy.

Khi đối thủ không hủy cú đánh, lần phát bóng vừa rồi của bạn được tính, bóng đã trong cuộc và hoàn thành hố như bình thường.

Nhưng nếu ở trong đấu gậy thì bạn thực sự sẽ nhận hình phạt chung (hai gậy phạt) và bắt buộc phải sửa lỗi bằng cách đánh bóng từ trong khu vực quy định. Đồng thời, những cú đánh đã thực hiện trước đó tại hố này không được tính. Việc sửa lỗi cũng cần tiến hành nhanh chóng trước khi bạn phát bóng ở hố kế tiếp hoặc trước khi nộp bảng điểm, đối với hố cuối cùng của vòng đấu. Nếu không, người chơi sẽ bị truất quyền thi đấu.

Tại sự kiện thuộc hệ thống giải mini Outlaw Tour hồi tháng 3 (Verrado Founders Championship), có đến 14 golfer bị disqualified (DW) đáng tiếc do phát bóng sai ở hố par 3. Đáng chú ý, nguyên nhân chính không đến từ người chơi mà do công tác chuẩn bị của BTC giải. Trong khi tee được setup ở mức 204 thì scorecard lại hiển thị hố đó là 222 yards dẫn đến việc các golfer nhầm lẫn.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT