Chủ nhật, 21/04/2024 09:01 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tốc độ swing của golfer thay đổi như thế nào theo handicap?

14:16 - 04/02/2021

(GolfViet) - Nếu có thể tăng tốc độ của cú swing, người chơi sẽ tối ưu được khoảng cách đánh bóng. Vậy tốc độ swing có liên hệ như thế nào với chỉ số điểm chấp của người chơi?

Bài liên quan

Tốc sộ swing là một cụm từ được nhắc đến nhiều trong golf, nhưng không phải người chơi golf giải trí nào cũng hiểu tác động của nó với trò chơi và nắm được thông số kỹ thuật mỗi lần vung gậy. Nhiều người chỉ có thể biết tốc độ cú swing của mình trong các khóa học hay những lần đi thửa gậy (fitting) ở trung tâm. Ngay cả khi được đo lường, họ cũng không chắc mình với những người chơi khác có ở mức tương đương?

Câu hỏi này đã trở nên dễ dàng hơn khi Trackman tiến hành thu thập dữ liệu trong vài năm qua và lập biểu đồ thể hiện mối liên hệ giữa tốc độ đầu gậy trung bình của golfer với handicap. Cùng với đó là kết luận đã được nhiều nghiên cứu chỉ ra: Người chơi handicap thấp có cú swing nhanh hơn golfer sở hữu handicap cao hơn.

Mối liên hệ giữa handicap và tốc độ đầu gậy driver của golfer (Ảnh: Trackman)

Mối liên hệ giữa handicap và tốc độ đầu gậy driver của golfer (Ảnh: Trackman)

Cụ thể:

- Golfer chuyên nghiệp ở PGA Tour có tốc độ swing trung bình lên đến 110 mph

- Golfer Scratch (HDC 0) - 106 mph

- Golfer có single handicap - 97 mph

- Golfer nghiệp dư trình độ trung bình - 93 mph

Con số tham khảo từ Golf Digest còn cho biết, mỗi mph (1,6 km/h) từ tốc độ swing thường làm khoảng cách tăng thêm 2,5 yards.

Các mốc tỷ lệ tốc độ swing của golfer nam (Ảnh: Trackman)

Các mốc tỷ lệ tốc độ swing của golfer nam (Ảnh: Trackman)

Trên thực tế, người chơi vung gậy càng nhanh, bóng đi càng xa và điều này giúp golfer dễ dàng có điểm số tốt hơn. Xét theo quy mô mẫu của Trackman, hơn 40% golfer có cú swing dao động từ 91 đến 100 mph, với mức trung bình là 93,4 mph. Vì vậy lần tới, nếu bạn muốn cải thiện bảng điểm, hãy theo dõi tốc độ swing, nhờ sự trợ giúp từ HLV để luyện tập, tăng tính linh hoạt và tìm một chuyên gia thửa gậy nhằm chọn ra trang bị phù hợp với thông số cú đánh cá nhân của mình.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT